MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Dân liều mình "làm xiếc" trên con đường nghìn tỉ dang dở

Phong Quang LDO | 01/04/2022 09:41

Thái Nguyên - Hơn 9,5km đường Bắc Sơn kéo dài trị giá tới 2.000 tỉ đồng do Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường làm chủ đầu tư với kỳ vọng sẽ mở ra một không gian phát triển mới cho TP. Nhưng đến nay, phát triển đâu chưa thấy, người dân thì vẫn hàng ngày liều mình làm xiếc để băng qua con đường nghìn tỉ dang dở này. 

Hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên tuyến đường Bắc Sơn kéo dài đoạn giao với đường Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên), mặc dù đã có những đống đá được đổ ra để chặn các phương tiện giao thông đi vào nhưng có lẽ vì không thể đợi được nữa người dân vẫn liều mình xé rào để di chuyển. 
Tình trạng tương tự tại các điểm giao cắt, đầu cuối tuyến đường. Những đống đá cao ngang bụng người không thể cản nổi nhu cầu đi lại của người dân TP. Thái Nguyên. 
Không chỉ xe máy mà đến cả ô tô cũng phải liều lĩnh vượt chướng ngại vật để băng qua con đường dang dở này. 
Đến nay hơn 9,5km đường Bắc Sơn kéo dài vẫn chỉ là sự dở dang. Tất cả các hạng mục từ cầu vượt cạn, đường dẫn đều chưa hoàn thiện.
Đường Bắc Sơn kéo dài được khởi công trong năm 2018 và dự kiến hết tháng 12.2019 sẽ bàn giao. Nhưng sau tới 2 lần lùi gia hạn (tháng 8.2021 và tháng 12.2021) đến nay dự án vẫn gần như bất động. 
Ghi nhận của PV trong ngày 29.3, trên cả chiều dài hơn 9,5km của tuyến đường chỉ thấy duy nhất 1 nhóm 4 công nhân đang tiến hành thi công theo kiểu cầm chừng. 
Một người dân tại phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên) cho biết: “Lâu lắm rồi có thấy phương tiện, máy móc gì làm đâu, lác đác vài công nhân ra xây trát thì đến bao giờ mới xong được. Có khi hết tiền nên doanh nghiệp họ chạy mất rồi“.
Cả tuyến đường có 3 cầu vượt cạn nhưng gần như đều trong tình trạng thi công dang dở, thiếu lan can an toàn, không điện chiếu sáng, không người trông coi. 
Vị trí lắp điện chiếu sáng trơ lõi xốp để lộ ra kết cấu thi công công dang dở. 
Sắt thép lâu ngày đã bắt đầu han gỉ. 
Một người dân sống cạnh tuyến đường tại phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) cho rằng, nền đường được làm rất ẩu, lúc thi công người ta lấy gạch vỡ, đất đá trong quá trình giải phóng mặt bằng ủi xuống lu chèn lên. Rất có thể sau này đưa vào sử dụng mặt đường sẽ sụt lún, nứt vỡ. 
Trong khi đó, cả tuyến chưa có đoạn nào trải thảm nhựa, mặt đường chủ yếu là đá sỏi trơn trượt kèm các kết cấu thép nhô ra. Hàng nghìn người dân hàng ngày vẫn liều mình đi vào đây để rút ngắn quãng đường từ khu vực các xã Phúc Xuân, Quyết Thắng, phường Thịnh Đán để đi vào khu vực trung tâm TP. Thái Nguyên kèm theo đó là những nguy cơ tiểm ẩn về tai nạn giao thông. 
Cũng vì tuyến đường nghìn tỉ này dang dở nên từ lâu đã trở thành điểm đổ trộm rác thải lý tưởng. 
Rác thải xây dựng gần như được đổ dọc tuyến đường, nhiều nhất vẫn là khu tổ 3, phường Tân Thịnh. 
Những tấm biển cấm hay những đống đất đá được đặt 2 đầu tuyến đường và các điểm giao cắt không thể ngăn cản nổi sự cần kíp đi lại của hàng nghìn con người mỗi ngày. 

Dự án đường Bắc Sơn kéo dài là một trong các dự án trọng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với chiều dài hơn 9,5km. Điểm đầu giao với đường Lương Ngọc Quyến (phường Quang Trung), điểm cuối xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên) với tiêu chuẩn đường đô thị loại II.

Tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư PPP - Hợp đồng BT. Chủ đầu tư là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Để thực hiện dự án, hơn 800 hộ dân của 5 phường, xã trong diện GPMB đã phải phá dỡ, bàn dao toàn bộ hoặc một phần nhà, đất.

Dự kiến hết năm 2019 đường Bắc Sơn sẽ thông xe nhưng đến nay sau 2 lần trễ hẹn chưa biết đến bao giờ con đường nghìn tỉ này sẽ hoàn thành. Người dân đang đặt câu hỏi, liệu Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường có đang "tháo chạy" khỏi dự án sau khi hình thức hợp đồng BT bị khai tử?


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn