MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đầu tư 13 tỉ làm đường nhưng không thể sử dụng

Tô Công LDO | 24/05/2024 06:00

Phú Thọ - Chưa thể phục vụ nhân dân sau gần 3 năm triển khai, dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn trị giá hơn 13 tỉ đồng của UBND xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ đang bị đặt nhiều dấu hỏi về hiệu quả đầu tư.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn đoạn từ đường nối ĐH4 đi ĐH5 đến nút IC9, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ (nút giao IC9 thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai) được triển khai từ quý III năm 2021, UBND xã Hà Lộc là chủ đầu tư của dự án có tổng trị giá hơn 13 tỉ đồng này. Ảnh: Tô Công.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày cuối tháng 5, các hạng mục thi công của dự án đã hoàn thành (nguồn tin riêng của phóng viên cho biết đã hoàn thành từ năm 2023). Thế nhưng, đến nay tuyến đường chưa thể phục vụ nhân dân vì điểm cuối tuyến vẫn đang bị chặn bởi hộ lan thuộc phạm vi đường cao tốc. Ảnh: Tô Công.
Có thể thấy, tuyến đường này nếu không bị chặn sẽ giao nhau với tuyến đường dẫn từ nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến đường Hồ Chí Minh (đều thuộc địa phận xã Hà Lộc), từ vị trí bị chặn đến trạm thu phí của cao tốc chỉ cách khoảng 200m. Ảnh: Tô Công.
Vì vẫn đang bị chặn ở một đầu, nên chưa có phương tiện nào lưu thông trên tuyến đường trị giá hơn 13 tỉ đồng này. Ảnh: Tô Công.
Theo bà Đinh Thị Thành - người dân sống tại khu 5, xã Hà Lộc, hệ thống hộ lan giao thông của tuyến đường nối từ nút giao IC9 đến đường Hồ Chí Minh đã có trước khi tuyến đường dự án được cải tạo, nâng cấp. Ảnh: Tô Công.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Ma Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lộc xác nhận, tuyến đường đã thi công xong từ lâu, cũng có rất nhiều người dân hỏi xã về lý do đường vẫn đang bị chặn. Hiện, thị xã Phú Thọ đã báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải cho mở hộ lan để đưa tuyến đường vào khai thác, sử dụng. Ảnh: Tô Công.
“Đúng là hộ lan của tuyến đường nối nút giao IC9 với đường Hồ Chí Minh có trước dự án của xã. Không phải biết đang bị chặn mà vẫn làm, vì khi triển khai, mục đích là sẽ xin chủ trương mở hộ lan, nhưng không rõ lý do vì sao đến nay chưa mở được” - ông Nam chia sẻ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không cho phép các tuyến đường như trên đấu nối vào đường dẫn thuộc phạm vi nút giao của đường cao tốc. Thực tế cũng chỉ ra rằng, các tuyến đường giao cắt với đường cao tốc là nút giao khác mức (cầu vượt, hầm chui...), còn tuyến đường dự án trên, nếu được chấp thuận đấu nối (mở hộ lan) sẽ tạo thành nút giao thông cùng mức (giao cắt nhau trên cùng một mặt bằng). Ảnh: Tô Công.
Không rõ các quy trình khảo sát xây dựng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng; đấu thầu và thi công... dự án này đã được thực hiện đầy đủ, đúng với quy định của pháp luật hay chưa, nhưng đã 3 năm trôi qua kể từ thời điểm dự án được triển khai, hiệu quả của hơn 13 tỉ đồng mà UBND xã Hà Lộc bỏ ra để đầu tư đến lúc này là bằng 0. Tương lai của công trình này sẽ đi tới đâu, được giải quyết như thế nào khi hiện tại vẫn đang bế tắc theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng? Ảnh: Tô Công.
Theo thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (địa chỉ website: muasamcong.mpi.gov.vn), dự án nêu trên được phê duyệt theo Quyết định số 2831 ngày 22.6.2021 của UBND thị xã Phú Thọ. Đến ngày 11.8.2021, Chủ tịch UBND xã Hà Lộc Trần Minh Lợi ký Quyết định số 212, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình trị giá hơn 8,7 tỉ đồng cho Công ty cổ phần đầu tư và tư vấn Phương Đông. Tô Công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn