MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Diện mạo bờ sông Sài Gòn đang quy hoạch đường ven sông nối các tỉnh

Anh Tú - Phương Ngân LDO | 17/08/2023 19:30

Quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn với kì vọng giúp phát triển đô thị ven sông, tạo đột phá về du lịch, người dân có thể đi trên con đường ven dòng sông đẹp nhất chảy qua địa phận TPHCM, nhìn ngắm cảnh quan hai bên bờ.

Sông Sài Gòn với chiều dài 256 km, trong đó đoạn chảy qua địa phận TPHCM khoảng 80 km. Sông Sài Gòn có tiềm năng vô cùng lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt là khai thác thế mạnh tự nhiên trên và ven sông Sài Gòn.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy TPHCM vẫn chưa khai thác hết được thế mạnh tự nhiên này, hiện không gian hai bên bờ sống Sài Gòn chưa được thiết lập các hệ thống tiện ích, không gian dịch vụ công cộng và cảnh quan dọc bờ sông Sài Gòn. Việc triển khai các dự án đầu tư còn gặp nhiều trở ngại về kinh phí, quy trình, thủ tục,... đã trở thành điểm nghẽn khi phát triển sông Sài Gòn.
Bài toán quy hoạch, khai thác dọc sông Sài Gòn đang được lãnh đạo TPHCM rất quan tâm. Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đến ranh giới tỉnh Tây Ninh.
Theo ghi nhận phóng viên, hiện nay việc việc quy hoạch 2 bên bờ sông Sài Gòn còn manh mún, chưa đồng bộ. Cụ thể trải dài dọc Bến Bạch Đằng, Quận 1 là loạt khách sạn cao cấp, trung tâm thương mại cao tầng hiện đại sang trọng.
Đối diện phía bờ bên kia, khu đô thị mới Thủ Thiêm sau gần 30 năm quy hoạch vẫn còn hơn nửa diện tích là đầm lầy, kênh rạch và rừng rậm chưa được khai phá hay xây dựng.
Tương tự khu Thảo Điền, TP Thủ Đức bờ sông là hàng loạt khu biệt thự trải dài, đối lập là bán đảo Thanh Đa, Bình Thạnh còn khá heo hút, cây cối phủ xanh.
Làm đường ven sông Sài Gòn không phải là ý tưởng mới, nhưng để làm được bên cạnh việc lập quy hoạch, tìm nguồn vốn thì việc dọn dẹp không gian hai bên bờ cũng là điều hết sức quan trọng.
Đi dọc bờ sông Sài Gòn không khó để nhìn thấy hình ảnh hàng loạt công trình kiên cố lấn chiếm bờ sông.
Không ít những công trình lấn chiếm bờ sông đã bị cưỡng chế, buộc tháo dỡ nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều công trình lấn chiếm đang tồn tại. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển hai bên bờ sông Sài Gòn.
Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM, việc nghiên cứu, cập nhật, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn vào quy hoạch chung của TPHCM và vùng Đông Nam Bộ trong giai đoạn hiện nay là phù hợp và rất cần thiết. Sở GTVT TPHCM đang phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM và Sở GTVT các tỉnh để rà soát lại hướng tuyến nhằm đảm bảo khả thi.
Nếu có tuyến đường dọc ven sông Sài Gòn sẽ hình thành nhiều khu đô thị, khu thương mại, khu dân cư, khu công cộng và giúp phát triển du dịch và kinh tế tại TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn