MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phương tiện kẹt cứng trên cầu Rạch Đĩa 2 nối huyện Nhà Bè - Quận 7 và ngược lại, sáng 12.9. Ảnh: Hữu Chánh

Đô thị hoá chóng mặt khiến giao thông khu nam TPHCM càng thêm ngột ngạt

HỮU CHÁNH LDO | 14/09/2023 06:00

Đường Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7 và huyện Nhà Bè) đang "gánh" đến vài chục cao ốc với hàng chục nghìn hộ dân, khiến kẹt xe khu nam TPHCM ngày càng nghiêm trọng.

Là một trong những khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất TPHCM, khu nam thành phố (Quận 7, 8 và huyện Nhà Bè) ngày càng có nhiều dự án chung cư, cao ốc được xây dựng. Điều này khiến mật độ cư dân rất đông đúc, phương tiện đi lại tiếp tục tăng cao.
Ngay vòng xoay Phước Kiển, xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) là khu căn hộ New SaiGon (Hoàng Anh Gia Lai 3) do chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Nguyên, trực thuộc Hoàng Anh Gia Lai Land thực hiện. Dự án với 4 tòa cao ốc cao 26 tầng, cung cấp cho thị trường 1.100 căn hộ. Ở phía đối diện dự án này là dự án Sunrise Riverside với quy mô 8 tòa tháp cao 21-25 tầng, với hơn 2.200 căn hộ.
Dự án Phú Hoàng Anh nằm trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ do chủ đầu tư là liên danh HAGL Land và Công ty Phú Long thực hiện. Dự án gồm 5 block từ 25 - 34 tầng với tổng số căn hộ là 1.172 căn, đã đi vào hoạt động từ năm 2012. Phía đối diện là dự án Hưng Phát Silver Star của chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát. Dự án có 3 block, khoảng 500 căn hộ.
Cách chung cư Phú Hoàng Anh chỉ vài trăm mét là The Park Riverside do Công ty CP Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư. Dự án gồm 5 tòa nhà cao 27-28 tầng với hơn 1.200 căn hộ.
Cách chung cư The Park Residence 200 mét là khu căn hộ Dragon Hill Residence And Suites 1 và 2. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long. Dự án gồm 4 tòa nhà, hơn 800 căn hộ.
Tại vị trí 187A Lê Văn Lương, cách mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ 300 m là 8 block của Hoàng Anh An Tiến, góp thêm hơn 1.000 căn hộ vào khu vực.
Đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ từ cầu Kênh Tẻ đến cầu Rạch Bàng cũng ngợp trong những toà nhà cao tầng. Dù dài chưa đến 1,6 km nhưng đoạn này cũng có đến hơn 20 tòa nhà.
Bên cạnh 2.200 căn hộ gồm 12 block của một tập đoàn lớn trên đường Nguyễn Hữu Thọ, khu vực này còn có thêm 3 block chung cư Hoàng Anh Thanh Bình, với hơn 1.000 căn hộ; 6 block chung cư Him Lam Riverside và khu căn hộ cao cấp của Công ty Cổ phần Him Lam với tổng số hơn 2.900 căn hộ.
Như vậy, với khoảng cách chỉ hơn 10 km, con đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc địa phận huyện Nhà Bè và Quận 7 đang phải “oằn” mình gánh hàng chục tòa nhà chung cư từ 15 đến 35 tầng, tương đương với hàng chục nghìn căn hộ. Việc các tòa nhà cao ốc mọc lên ồ ạt, kéo theo số lượng dân cư về sinh sống đông đúc, phương tiện tăng cao khiến khu nam TPHCM ngày càng phải gánh áp lực khủng khiếp.
Những dòng xe nhích từng chút một trong không gian ngột ngạt thường xuyên diễn ra trên cầu Rạch Đĩa 2, nối huyện Nhà Bè và Quận 7. Cầu chỉ có hai làn nên dù không có sự cố giao thông nào, các xe vẫn phải xếp hàng chen nhau qua cầu.
Ôtô, xe máy từ đường Nguyễn Hữu Thọ qua nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hướng vào trung tâm thành phố, phải nhích từng chút một vào giờ cao điểm.
Anh Nguyễn Tiến Long (37 tuổi, huyện Nhà Bè) cho rằng, nguyên nhân kẹt xe tại đây là có nhiều khu dân cư, chung cư mọc lên san sát ở Nhà Bè, Quận 7. "Việc này khiến lượng người và phương tiện tăng lên cả chục lần so với trước, trong khi cầu Rạch Đĩa 2, Kênh Tẻ chỉ có 2 làn mỗi hướng nên kẹt xe diễn ra như cơm bữa" - anh Long nói.
Trong khi đó, dự án kỳ vọng “giải cứu” kẹt xe là hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ trễ hẹn hơn một năm, cầu Nguyễn Khoái, Thủ Thiêm 4 vẫn trên giấy khiến giao thông khu nam TPHCM càng thêm ngột ngạt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn