MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Dự án chống sạt lở trăm tỉ thi công dang dở dọc sông Sài Gòn

HỮU CHÁNH LDO | 29/06/2023 07:00
TP Hồ Chí Minh - Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) hiện không hoạt động, nhiều đoạn vẫn còn dang dở, ngừng thi công thời gian dài.


Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003, là một trong những dự án trọng điểm nhằm chống sạt lở trên tuyến sông Sài Gòn.
Đến đầu 2016, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư, chia thành 4 đoạn chính. Thế nhưng, đến nay chỉ có dự án chống sạt lở đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành. Riêng đoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn thi công dang dở, gia tăng nguy cơ sạt lở.
Theo ghi nhận của Lao Động, đoạn 4 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn), máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, công nhân vắng bóng.
“Mùa mưa đến nguy cơ cao xảy ra sạt lở, trong khi một số cọc bêtông được đóng xuống bờ kè đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì” - bà Hà Thị Hoa (55 tuổi, người dân sinh sống tại đây) cho biết.
Trong khi đó, một số vị trí bờ kè cũ đã xuống cấp, có thể sạt lở bất cứ lúc nào. Nếu xảy ra sạt lở, những hộ dân sinh sống quanh bờ kè sẽ đối diện với nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản.
Đoạn 2 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (khu vực sông Sài Gòn - khu vực khách sạn Sài Gòn Domaine) cũng trong tình trạng tương tự khi không có hoạt động thi công dự án.
Đoạn 2 của dự án, nhiều túi ni lông, rác thải sinh hoạt bị vứt trộm dọc bờ sông… gây nhếch nhác, ô nhiễm.
Liên quan đến vấn đề này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, tiến độ thi công dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa hiện nay sẽ không bảo đảm an toàn cho người dân khu vực và việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao. Theo Quyết định UBND TP Hồ Chí Minh, kế hoạch vốn được giao cho công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 là 105 tỉ đồng và đoạn 4 là 140 tỉ đồng.
Qua kiểm tra thực tế, cơ quan này nhận thấy hiện tại dự án không hoạt động. Nhiều đoạn vẫn còn dang dở, ngừng thi công thời gian dài. Việc chậm xây dựng hoàn thành công trình đã gây ảnh hưởng đến việc phòng, chống sạt lở, cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các công trình hạ tầng trong khu vực.
Trước tình hình mùa mưa, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đo đạc địa hình lòng sông, các bộ phận chịu lực chủ yếu của công trình như đỉnh kè, thảm đá. Đồng thời, đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh khẩn trương báo cáo nguyên nhân chậm tiến độ, đề xuất giải pháp xử lý và nêu rõ mốc thời gian hoàn thành.
Sở GTVT TPHCM cũng vừa có báo cáo khẩn đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh).
Theo đó, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm nêu trên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND quận Bình Thạnh tổ chức di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức rào chắn khu vực nêu trên và bố trí lực lượng trực gác thường xuyên, không cho người dân ra vào khu vực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn