MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm đạt khoảng 70% khối lượng sau 4 năm thi công. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án chống ùn tắc hơn 800 tỉ đồng ở Hà Nội sau 4 năm thi công

HỮU CHÁNH LDO | 21/11/2023 16:38

Hà Nội - Khởi công cuối năm 2019, Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm đến nay đạt khoảng 70% khối lượng, dự kiến về đích vào quý II/2024.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân dài 3,7 km (thuộc dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường An Dương - Thanh Niên giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 815 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Dự án khởi công cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành sau 2 năm song do phải điều chỉnh lại thiết kế và phương án thi công, cùng với dịch COVID-19 bùng phát khiến dự án chậm tiến độ. Chủ đầu tư sau đó xin lùi thời gian hoàn thành đến quý II/2024.
Dự án thay thế một phần kết cấu đê đất Hữu Hồng bằng tường chắn bêtông cốt thép dạng chữ L, kết hợp mở rộng và hạ thấp mặt đường đê từ 2 làn thành 4 làn xe. Hai bên được cải tạo 2 làn đường dân sinh bên dưới, mỗi bên 5 m. Ngoài mở rộng mặt đường đê, dự án còn xây dựng hệ thống chiếu sáng, thoát nước, vỉa hè, cầu thang bộ, lắp đặt pha, đèn tín hiệu giao thông.
Dự án chia làm 4 đoạn: Từ khách sạn Thắng Lợi đến Xuân Diệu; từ Xuân Diệu đến ngõ 124 Âu Cơ; từ ngõ 124 Âu Cơ đến nút giao Lạc Long Quân và từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân. Theo ghi nhận của Lao Động, hiện một phần đoạn 1 và 2 đã thi công xong hạng mục tường chắn đê, trải nhựa mặt đường.
Một phần đoạn 3 (từ ngõ 343 đến ngõ 399 Âu Cơ) vẫn nguyên hiện trạng như 4 năm trước, trong khi phía đối diện đã thi công xong hạng mục tường chắn đê. Đoạn 4 cũng đang rục rịch thi công.
Ngày 21.11, trên công trường mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm, các loại phương tiện, máy móc, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công.
Một số đoạn hiện đang được cắt hạ và chia mặt đường ở hai cao độ khác nhau. Từng đoạn đường gom dân sinh sẽ được xây tường chắn tại vị trí dải phân cách giữa mặt đường chính để xử lý chênh cao độ giữa hai làn.
Đoạn đê mới bằng bêtông sau khi hoàn thành cao 2,4 m. Những đoạn này xây dựng tường chắn tại nơi tiếp giáp đường chính với đường dân sinh, đảm bảo kết nối các nhánh rẽ thuận lợi, an toàn.
Trạm biến áp và tủ điện được thiết kế lại để phù hợp với đê bêtông.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, theo quy định của Luật Đê điều, để phòng chống lũ, Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm phải tạm dừng thi công từ tháng 6.2023. Hiện công trình đã đạt khoảng 70% khối lượng và bắt đầu thi công trở lại, dự kiến tới quý II/2024 sẽ hoàn thành.
Một góc đường Nghi Tàm (từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương) sau khi xây cầu vượt và điều chỉnh kết cấu đê dài khoảng 1,1 km đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng từ tháng 10.2018.
Là tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô nhưng nhiều năm qua, tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm kỳ vọng khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nút giao An Dương - đường Thanh Niên, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa quận Ba Đình với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường cầu Nhật Tân. Đồng thời, tạo thuận lợi cho việc kết nối khu vực ngoài đê vào nội đô qua cửa khẩu An Dương.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn