MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đưa "hung thần xa lộ" trở về hình hài nguyên bản

Nguyễn Tùng LDO | 17/07/2022 16:04

Nếu như thời gian đầu cao điểm thực hiện cân tải, xử lý cơi nới các chủ xe chưa chấp hành ngay vì còn tâm lý nghe ngóng thì đến nay khi các lực lượng chức năng vẫn đang làm quyết liệt thì để chạy được ngoài đường, những "hung thần xa lộ" đã trót cơi nới trước đó bắt buộc phải  trở về hình hài nguyên bản.

Những ngày này xưởng sửa chữa xe tải của anh Nguyễn Trung Hiểu tại xã Sơn Nam (Sơn Dương, Tuyên Quang) bận rộn hơn. Lúc nào thường trực tại đây cũng có khoảng 2 xe tải 6 chân (loại xe tải đầu kéo thùng bên 6 trục) đang được “phẫu thuật thẩm mỹ” phần thùng xe để trở về đúng hình dạng ban đầu. 
Anh Hiểu cho biết: “Nhà có vài con xe tải chở hàng nên ban đầu cũng chỉ cắt thùng những chiếc xe của gia đình nhưng sau một số người đến thuê cắt. Nhu cầu cắt thùng ở thời điểm này khá cao, mỗi ngày có thể làm được từ 3 đến 4 chiếc“. 
Đa phần những chiếc xe tải đầu kéo thùng ben thế này đều đã được cơi nới nâng chiều cao thành thùng so với nguyên bản từ 40cm cho đến hơn 60cm, cá biệt có một số loại xe được cơi cáo gấp đôi thùng nguyên bản. 
Vì đều được gia cố bằng thép dày (khoảng hơn 1cm) nên phải cắt bằng phương pháp oxo-gá. Sau khi đã đo đúng theo kích thước của nhà sản xuất, một rãnh cắt kéo dài dọc thân thùng được tạo ra để về thùng nguyên bản. 
Đây là hình dáng của những chiếc thùng xe sau khi trở về nguyên bản, thông thường sẽ cao khoảng 1,35m. Theo anh Hiểu: “Trung bình sẽ mất khoảng hơn nửa ngày để cắt xong một chiếc thùng xe với chi phí từ 2,5 triệu cho đến 3,5 triệu tuỳ loại. Những ngày gần đây lượng xe đến xưởng nhiều hơn“. 
Sau khi cắt xong phần cơi nới, thành thùng sẽ được hàn lại để đảm bảo độ chắc chắn khi lưu thông trên đường. 
Anh Vũ Văn Hoàng đưa 2 chiếc xe tải từ huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đến xưởng để cắt thùng cho biết: “Cũng xót chứ, lúc trước tốn cả chục triệu để làm phần cơi nới, nay lại tốn thêm tiền để cắt đi. Không cắt thì không ra ngoài đường được, lực lượng chức năng bắt được thì còn phạt năng hơn, đằng nào cũng phải cắt“. 
Theo anh Hoàng, thời gian đầu thì còn để xe nằm nhà nghe ngóng xem thế nào, hi vọng hết cao điểm có thể chạy lại nhưng thấy các lực lượng làm quyết liệt, xe thì không thể không chạy nên chỉ còn cách đưa thùng xe trở về đúng kích cỡ ban đầu. 
Phần cơi nới của những chiếc thùng xe đều được làm rất chắc chắn để có thể chở nhiều hàng nhất có thể. 
Sau khi cắt đi thì chúng gần như chỉ có giá trị ngang với sắt thép phế liệu. 
Đi dọc tuyến QL.2C sẽ không khó để bắt gặp những dàn xe tải với thùng đã được cơi nới cao ngất ngưởng vốn được xem như những “hung thần xa lộ” phải nằm bất động tại bến bãi. Chỉ ít ngày nữa chúng sẽ được “phẫu thuật” để trở về với đúng hình hài vốn có. 

Theo kế hoạch của Bộ Công an, từ ngày 20.6 đến hết ngày 20.9.2022, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và CSGT các đơn vị, địa phương sẽ tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, "cơi nới" thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ và chạy quá tốc độ.

Trong khi đó, Bộ GTVT đề nghị các địa phương triển khai thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15.6 - 15.7. Xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe trái quy định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn