MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điểm cuối của tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại – Hạ Long - Cái Lân tại Cảng Cái Lân, TP. Hạ Long. Ảnh: Đoàn Hưng

Ế khách, ga Cái Lân hơn 1.500 tỉ đồng xuống cấp nhanh chóng

Đoàn Hưng LDO | 15/05/2023 16:51
Quảng Ninh - Trái với kỳ vọng là nơi trung chuyển hàng hóa sôi động khi đầu tư 1.510 tỉ đồng xây dựng, nhưng sau khánh thành, công trình lại bị bỏ không lãng phí vì ế khách, thậm chí hư hỏng, xuống cấp theo thời gian. Đó là thực trạng của ga Cái Lân - một trong 4 tiểu dự án thuộc tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Ga Cái Lân, TP.Hạ Long là điểm cuối cùng của dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, được chính thức khánh thành vào 20.10.2014.
Sau khi khánh thành, ga Cái Lân có khai thác được một lô hàng 10.000 tấn thép từ Thái Nguyên về, nhưng từ đó đến nay chưa đón thêm chuyến hàng nào khác.
Trong sân ga Cái Lân, 9 đường ray lồng 2 khổ sẵn sàng đón những chuyến tàu tấp nập qua lại như thiết kế, giờ đã hoen rỉ, cỏ dại mọc um tùm.
Nhà ga cũ, một số vị trí xuống cấp theo thời gian.
Khu nhà vận chuyển hàng hóa tiêu điều.
Bên cạnh là nhà Thông tin tín hiệu ga Cái Lân không có cơ hội được hoạt động.
Cỏ dại mọc cả ngoài sân lẫn hành lang.
Ông Nguyễn Hoàng Quân - công nhân khu công nghiệp Cái Lân - cho biết: "Lúc đầu nghe thông tin về quy mô đầu tư của Ga Cái Lân thật sự chúng tôi rất kỳ vọng. Nhưng đã gần 10 năm trôi qua, nơi đây vẫn vắng vẻ, đìu hiu thế này. Người dân chúng tôi không biết được nguyên nhân cụ thể nhưng mong các cấp, các ngành liên quan sớm có phương án xử lý để đỡ bị lãng phí một công trình đầu tư hàng nghìn tỉ đồng như này".
Ga Cái Lân với khổ đường sắt tiêu chuẩn quốc tế (1,435 m) được kỳ vọng là nơi trung chuyển hàng hóa kết nối đồng bộ giữa vận tải đường sắt và đường thủy. Thế nhưng, hiện khổ đường ray ga này chỉ kết nối đến Thái Nguyên và Đồng Đăng (Lạng Sơn). Trong khi đó, hầu hết khổ đường ray trên toàn quốc là 1m.
Trao đổi với phóng viên Lao Động trong chiều ngày 15.5, một vị lãnh đạo Công ty CP đường sắt Hà Lạng (đơn vị quản lý nhà ga) cho biết: "Chi nhánh công ty vẫn đang cắt cử 3 bảo vệ trông coi tại nhà ga, việc duy tu bảo dưỡng kỹ thuật đường sắt vẫn diễn ra định kỳ".
Trong khu công nghiệp, cảng biển Cái Lân nhộn nhịp, hiện công trình có giá trị hơn 1.510 tỉ đồng lại trở thành nơi yên ắng, vắng lặng nhất.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn