MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang LDO | 17/11/2023 12:39

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư dự án) - thông tin, tổng chiều dài tuyến khoảng 23 km (trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long là 12,53 km và tỉnh Đồng Tháp là 10,44 km). Với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, thời gian hoàn thành thi công 31.12.2023.
Quy mô giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe, nền 32,25m, tốc độ thiết kế 100km/h. Quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, nền 17,0m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án có 3 gói thầu. Đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.
Về công tác huy động nhân lực, thiết bị, ông Thi cho biết thêm, hiện nay trên công trường có hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật, hơn 500 đầu máy móc thiết bị, với số lượng thiết bị hiện có thì đã đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên thiết bị các đơn vị thường xuyên hư hỏng, chậm sửa chữa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đến nay, dự án vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn hơn 20.000m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3 (riêng tuyến chính thiếu 27.300 m3); đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3 (riêng tuyến chính còn thiếu 18.000 m3). Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.
Để đảm bảo nguồn vật liệu cát phục vụ thi công Dự án, đảm bảo hoàn thành trước 31.12.2023, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công Dự án từ mỏ Vàm Vũng Liêm 5 (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 80.000m3 và từ Dự án nạo vét chính trị dòng chảy sông Văm Nao (tỉnh An Giang) khoảng 44.000m3.
Ông Thi cũng cho rằng, một số đơn vị còn khối lượng lớn như Tổng Công ty 319, Tổng Công ty Trường Sơn, Công ty CPXD Đèo Cả, Tổng Công ty 36, phải tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp thì mới đáp ứng được tiến độ hoàn thành.
Để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 31.12.2023, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ trưởng xem xét có ý kiến yêu cầu các lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu phải dồn toàn lực để thi công Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ. Thực hiện việc thi công 3 ca liên tục, bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, có ý kiến với UBND tỉnh Vĩnh Long và An Giang quan tâm hỗ trợ, ưu tiên bố trí trước cho dự án phần khối lượng cát còn thiếu trước ngày 20.11.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn