MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Giao thông Bình Phước nhìn từ trên cao

ĐÌNH TRỌNG LDO | 11/07/2023 17:06

Hiện nay, hạ tầng giao thông của Bình Phước chủ yếu là đường bộ, kết nối với Tây Nguyên thông qua quốc lộ 14, kết nối với vùng Đông Nam Bộ thông qua đường ĐT 741 và quốc lộ 13. Hiện tỉnh đang triển khai các thủ tục pháp lí để thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và một phần dự án cao tốc TPHCM - Chơn Thành.

Cho đến nay, giao thông kết nối Bình Phước với các tỉnh phụ thuộc vào đường bộ. Hiện đường hàng không, đường sông, đường sắt chưa có. Đây là đường ĐT 741, một trong những trục đường chính kết nối Bình Phước với Bình Dương để đi xuống TPHCM. Đoạn trong hình là cầu Phước Hòa bắc qua Sông Bé - con sông chảy từ Bình Phước về Bình Dương và hòa vào sông Đồng Nai.
Trong 4 tỉnh giáp ranh (Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Đắk Nông) thì đến nay chỉ duy nhất Bình Phước chưa có tuyến đường liên thông với tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, các container vận chuyển hàng hóa ở phía Bắc Bình Phước vẫn theo tuyến ĐT 741 để qua Bình Dương rồi tìm đường sang Đồng Nai.
Những năm gần đây, đô thị ở Đồng Xoài phát triển, đường ĐT 741 qua thành phố cũng được đầu tư hoàn chỉnh hơn.
Đoạn qua thành phố Đồng Xoài được nâng cấp mở rộng nền đường 33m, mặt đường 26m vỉa hè mỗi bên 3,5m.
Giao thông trong thành phố Đồng Xoài ngày càng được đầu tư hoàn chỉnh, kết nối linh hoạt với tuyến ĐT 741 và quốc lộ 14.
Điểm nổi bật là giao thông kết nối giữa các huyện trong tỉnh Bình Phước. Mặc dù là địa bàn rộng nhưng tỉnh đã đầu tư tương đối hoàn chỉnh đường nhựa và đường bê tông nông thôn kết nối các xã và huyện với nhau. Trong hình là đường từ quốc lộ 14 đi vào xã vùng sâu Đồng Nai của huyện Bù Đăng.
Quốc lộ 14 hiện đang là tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Phước với Đắk Nông và các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên tuyến đường này rộng chỉ rộng 12 m, nhiều đoạn đang bị xuống cấp phải sửa chữa. 

Tỉnh Bình Phước cũng đang hoàn chỉnh công tác pháp lý làm cao tốc kết nối Chơn Thành (Bình Phước) với Gia Nghĩa (Đắk Nông) và các tỉnh Tây Nguyên.
Dự kiến đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) tại Km1796+800, thuộc địa phận xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), điểm cuối giao với đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành.
Hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Đối với hướng từ thành phố Đồng Xoài, Bình Phước đi Tây Ninh, quốc lộ 14 cũng là trục chính. Tuy nhiên, đường mới chỉ có 2 làn xe ô tô và được đầu tư xây dựng đến đoạn giao quốc lộ 13.
Giao thông phía Nam của Bình Phước còn kết nối với với Bình Dương thông qua Quốc lộ 13. Đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh. Phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp ở Chơn Thành, Bình Phước có thể đi theo quốc lộ 13 về Bàu Bàng và rẽ vào đường Mỹ Phước Tân Vạn (10 làn xe) để về các cầu cảng tại ở Đồng Nai và TPHCM một cách thuận tiện hơn.
Ngoài các tuyến đường trên, trong tương lai, Bình Phước có thể về TPHCM nhanh hơn thông qua tuyến cao tốc TPHCM - Chơn Thành. Dự án đi qua Bình Dương dài 53,3 km và đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1 km. Hiện HĐND tỉnh Bình Dương đã đồng thuận thực hiện dự án. Kì vọng dự án sẽ được xây dựng hoàn thành trước năm 2030. Khi đó cao tốc này kết nối với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thì giao thông của Bình Phước sẽ được hoàn chỉnh hơn, việc lưu thông sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn