MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngành giao thông TPHCM đang nghiên cứu cấm xe máy lên cầu vượt thép nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám. Ảnh: Hữu Chánh

Giao thông hỗn loạn tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám trước đề xuất cấm xe máy

HỮU CHÁNH LDO | 28/10/2023 18:05

TPHCM - Cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) thường xuyên ùn ứ, quá tải suốt nhiều năm qua đang được ngành giao thông nghiên cứu cấm xe máy, nhằm giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất những tháng cuối năm.

Cầu vượt tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) trên đường Cộng Hòa dài 268 m; rộng 9,5 m với 2 làn xe. Dự án có tổng đầu tư gần 247 tỉ đồng, thông xe vào tháng 8.2013.
Đây là một trong những điểm “nóng” kẹt xe tại TPHCM. Từ năm 2017, TPHCM lắp dải phân cách di động để điều tiết xe giờ cao điểm trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám, nhằm đối phó với lượng xe quá đông vào trung tâm thành phố buổi sáng và hướng ngược lại vào buổi chiều.
Theo đó, từ 6h30 đến 8h, xe chỉ được lưu thông một chiều trên cầu, hướng từ đường Ấp Bắc đến đường Út Tịch.
Từ 16h đến 19h, xe lưu thông theo hướng ngược lại. Ngoài hai khung giờ này, các xe chạy hai chiều như cũ.
Theo ghi nhận của Lao Động, tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám thường xuyên xảy ra.
Anh Nguyễn Trọng Hảo (34 tuổi, quận Tân Bình) cho biết, ngày nào cũng đi làm qua nút giao này, cứ giờ cao điểm buổi sáng, chiều là ùn ứ. “Mặc dù khu vực này có cầu vượt thép nhưng chỉ giúp giảm ùn tắc chứ không giải quyết triệt để. Bởi đây là cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và cũng là hướng đi chính của người dân từ quận Tân Bình vào trung tâm TPHCM đi làm nên lưu lượng xe rất lớn” - anh Hảo nói.
Nhiều người chạy xe lên vỉa hè mong rút ngắn thời gian di chuyển.
“Nút thắt cổ chai” ở lối lên cầu vượt Hoàng Hoa Thám vừa đủ một ôtô lớn chạy qua khiến các xe phía sau phải xếp hàng dài, chen nhau bóp còi inh ỏi.
Giờ cao điểm, lượng xe trên hướng từ trung tâm thành phố về vòng xoay mũi tàu Cộng Hòa quá đông gây ùn ứ trên cầu vượt thép.
Hàng trăm phương tiện chen chúc nhau, nhích từng chút dưới cầu vượt Hoàng Hoa Thám vào giờ cao điểm. Người lớn, trẻ nhỏ đều mệt mỏi vì kẹt xe.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu đề xuất phương án cấm xe máy lưu thông trên cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (tiến hành mô phỏng giao thông nếu cần thiết).
Đây là một trong những phương án nhằm đảm bảo trật tự giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào cuối năm. Dự báo lượng khách qua sân bay dịp này có thể vượt hơn 41 triệu người - con số kỷ lục được thống kê vào năm 2019 ở thời điểm trước đại dịch.
Ngoài ra, hai phương án khác cũng được nghiên cứu là điều tiết lưu lượng giao thông tổng thể khu vực sân bay nhằm cảnh báo từ sớm, từ xa để các phương tiện tránh tập trung vào khu vực sân bay và tháo dỡ dải phân cách trên đường Trần Quốc Hoàn (đoạn từ Công ty Quản lý bay miền Nam đến vòng xoay Lăng Cha Cả).
Sở GTVT cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ôtô ra vào sân bay, bố trí điểm dừng đón trả khách cho hoạt động xe buýt tại sân bay hiệu quả...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn