MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hà Nội: Các trạm sạc cho xe điện của VinFast đang hoạt động thế nào?

Tùng Giang - Đức Thiện LDO | 18/01/2022 16:55
Hà Nội - Theo đại diện của VinFast, hiện nay, người dùng xe điện có thể sạc tại các điểm công cộng do đơn vị bố trí, hoặc sạc trực tiếp tại nhà để tiết kiệm thời gian. Toàn bộ chi phí khi người dân sạc tại các bốt điện sẽ tính theo đơn giá dựa trên quy định của công ty điện lực.
Mới đây, trong bài phát biểu ra mắt các mẫu ôtô điện mới tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES 2022) diễn ra sáng 6.1 tại Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết: “VinFast sẽ chính thức trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022. VinFast sẽ là một trong những hãng xe tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện”.
Như vậy, sau gần 3 năm kể từ khi những chiếc ô tô đầu tiên của VinFast ra đời, sử dụng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng như VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đang phân phối tại Việt Nam sẽ ngừng sản xuất để nhường sân cho dòng xe điện.
Ngay sau thông tin này, nhiều người dân tò mò về hệ thống các trạm sạc ôtô điện của đơn vị này đang vận hành thế nào, liệu có đảm bảo bao phủ, tiếp cận phục vụ thuận lợi nhu cầu của người dùng hay không.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 18.1, mô hình các trạm sạc của VinFast tại Hà Nội đã được triển khai lắp đặt, đi vào vận hành phục vụ người dân. Tuy nhiên, các trạm sạc chủ yếu đang có mặt tại các cơ sở thuộc VinGroup như: Trung tâm thương mại Vincom, showroom ôtô của VinFast, và hầm chung cư tại Vinhomes.
Riêng tại các showroom ôtô của VinFast, mỗi địa điểm chỉ chừng 2 trụ sạc, một số khu trung tâm thương mại được đơn vị này bố trí 10 trụ sạc hoạt động liên tục để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, theo quan sát, các bốt sạc gần như không có người sử dụng.
 Thông tin về kế hoạch tăng cường các trụ sạc điện trong giai đoạn tới, trao đổi với Lao Động, đại diện VinFast cho biết: Trong giai đoạn 1 (đến hết năm 2021), VinFast đã hoàn thành kế hoạch mở rộng, xây dựng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc với 40.000 cổng sạc. Kế hoạch tiếp theo, tập đoàn sẽ quy hoạch thêm 150.000 cổng sạc mới trên cả nước.
 Riêng tại Hà Nội, đơn vị ưu tiên bố trí tại các địa điểm như: Trung tâm thành phố, các cao tốc, quốc lộ (60 – 80 km sẽ bố trí 1 trạm sạc). Mỗi trạm sạc này sẽ có từ 10 – 20 đầu sạc có thể sạc cùng lúc. Trong nội đô, đơn vị tính toán theo bán kính từ 2 – 5 km sẽ bố trí 1 trạm sạc.
"Trên cao tốc, quốc lộ, VinFast bố trí các điểm sạc siêu nhanh 250 kW. Còn tại các trung tâm thương mại sẽ sử dụng các trụ sạc từ 30 – 60 kW. Riêng tại hầm chung cư và bãi đỗ xe qua đêm, chủ yếu sẽ là các loại 11 – 30 kW", đại diện VinFast cho hay.
Cũng theo đại diện VinFast, đơn vị sẽ không chỉ mở rộng trạm sạc ở các cơ sở thuộc VinGroup, mà còn mở rộng hợp tác với tất cả các đối tác trên toàn quốc. Ví dụ như các cây xăng, tòa chung cư, văn phòng, VinFast sẽ hợp tác để lắp trạm sạc. Tất cả các chi phí, lắp đặt vận hành, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm. Còn các đơn vị hợp tác chịu trách nhiệm quản lý, bảo quản thiết bị trong quá trình hoạt động. Doanh thu từ các điểm sạc đó sẽ được chia sẻ với các bên hợp tác.
Toàn bộ chi phí khi người dân sạc tại các bốt điện sẽ tính theo đơn giá dựa trên quy định của công ty điện lực. Người dùng bao nhiêu trả phí bấy nhiêu tương tự như tiêu thụ nhiên liệu xăng. Người dân có thể sạc tại các điểm công cộng, hoặc sạc trực tiếp tại nhà để tiết kiệm thời gian. 
"Hiện tại, với hệ thống trạm sạc điện của VinFast đối chiếu với số lượng xe bàn giao, đơn vị hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của người dân", đại diện VinFast khẳng định.

This browser does not support the video element.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn