MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hàng nghìn xe máy gửi rồi bỏ luôn ở sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông

MINH QUÂN - ANH TÚ LDO | 09/09/2023 07:00

TPHCM - Hàng nghìn xe máy gửi tại bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông nhiều năm không ai tới nhận khiến chủ bãi giữ xe "đau đầu" tìm cách giải quyết.

Bãi xe nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) có tổng diện tích sàn 67.000m2, gồm 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 5 tầng nổi và 1 tầng mái. Theo Công ty TCP (đơn vị đầu tư và khai thác nhà xe), kể từ khi hoạt động vào năm 2016 đến nay, hiện có gần 700 xe máy xe quá hạn mà người gửi không đến nhận. Trong đó có nhiều xe đã gửi được 5 - 7 năm.
Những xe quá hạn được để tại tầng 3 và tầng 5 của nhà giữ xe. Ông Nguyễn Anh Tuấn -Trưởng phòng Vận hành, Công ty TCP cho biết, dù sau thẻ xe có in thời hạn giữ xe trong nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất là 30 ngày, nhưng thực tế có nhiều người để vài tháng, thậm chí cả năm mới tới nhận hoặc bỏ luôn.
Không phải chỉ những chiếc xe máy cũ, hỏng, những xe máy đắt tiền cũng bị "bỏ rơi". Đại diện nhà xe TCP cho biết, vào mùa cao điểm, đặc biệt là dịp lễ, tết, xe máy, ôtô lấp đầy, không còn chỗ trống nhưng cũng không biết di chuyển gần 700 chiếc xe này đi đâu để lấy chỗ cho khách. Chưa kể công ty phải tốn chi phí thuê thợ vào cắt bình ắc quy, rút hết xăng để tránh xảy ra cháy nổ, tốn chi phí quản lí, vệ sinh định kì…
Theo Công ty TCP, có những trường hợp gửi xe hơn một năm sau mới quay lại lấy nhưng vì số tiền gửi xe cao hơn giá trị chiếc xe nên bỏ luôn.
Bụi bám đầy lên những chiếc xe máy gửi lâu ngày nhưng không ai đến nhận. Công ty TCP đã nhiều lần gửi văn bản đến công an phường, quận, UBND phường, quận và Sở Tài chính để xin hướng dẫn phương án xử lý các phương tiện gửi quá hạn nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể giải quyết. Theo pháp lý, quá 30 ngày gửi nếu chủ phương tiện không tới nhận thì công ty có quyền bán, tự do xử lý. Tuy nhiên, xe không có giấy tờ nên việc mua bán khá phức tạp. Chưa kể trường hợp xe gian, xe ăn trộm ăn cướp thì vô tình công ty sẽ trở thành đồng phạm góp tay tiêu thụ xe gian.
Tương tự, tại bãi giữ xe của bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cũng có gần 500 xe máy không có người nhận. Do diện tích bãi xe có hạn nên nhân viên tại đây phải rút hết xăng để phòng cháy nổ rồi xếp chồng xe lên nhau thành một đống như xưởng phế liệu.
Sau thời gian phơi mình quá lâu trong bãi, hiện hầu hết số xe này đã cũ nát, có chiếc mục cả khung sườn.
Nhiều phương tiện hư hỏng nặng, mất luôn hình dạng ban đầu. Ông Đỗ Phú Đạt - Phó Giám đốc bến xe Miền Đông nhận định sở dĩ số xe "vô chủ" ở bến tăng do xe có giá trị thấp nên khi gửi lâu ngày chủ nhân bỏ luôn vì tiền phí giữ xe (10.000 đồng/đêm) đã lớn hơn giá trị xe. Ngoài ra, chủ xe có thể gặp tai nạn, không quay lại TPHCM. Cũng không loại trừ các trường hợp xe gian, không giấy tờ, xe trộm cắp.
Cả những chiếc xe tay ga đắt tiền cũng bị “bỏ quên“. Từ nhiều năm nay, bến xe Miền Đông đã có văn bản nhờ các cơ quan, ban ngành hỗ trợ giải quyết nhưng thời gian giải quyết theo đúng quy định khá dài. “Khi chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý, công an quận cử lực lượng đến rà lại số khung, biển số từng chiếc, mất hơn nửa tháng ghi nhận, thu thập, xác minh xem xe có liên quan đến tai nạn, vi phạm gì hay không. Bến xe sẽ công báo để người dân tới nhận lại xe và chờ một năm mới được đem ra đấu giá” - ông Đạt nói.
Cây leo bám lên những chiếc xe máy gửi quá lâu. Theo đại diện bến xe Miền Đông, cơ quan chức năng cần rút ngắn quy trình xử lý đối với những xe “vô chủ” này để giúp các bến xe, nhà ga, bến tàu, sân bay... hoạt động và khai thác hiệu quả hơn.
Trong khi chờ giải quyết khoảng 400 chiếc xe máy tồn đọng từ năm 2012 - 2022, hiện bến xe Miền Đông đã có thêm gần 100 chiếc xe khác được gửi nhiều tháng qua vẫn chưa có người đến nhận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn