MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hiện trạng 3 tuyến đường ở Khu đô thị Thủ Thiêm vừa được đề nghị bàn giao

Anh Tú LDO | 03/03/2023 12:45

TPHCM - Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) vừa đề nghị chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh nhanh chóng sửa chữa và tổ chức nghiệm thu hệ thống chiếu sáng, tín hiệu giao thông, hệ thống thoát nước… để bàn giao ba tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ (R2, R3, R4) trong Khu đô thị Thủ Thiêm cho cơ quan quản lý.

Ba tuyến đường trên nằm trong 4 tuyến đường (còn lại là đường Trần Bạch Đằng, ký hiệu R1 vẫn đang thi công dở dang nhiều đoạn do vướng giải phóng mặt bằng) tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình giao thông này do Công ty Đại Quang Minh xây dựng từ năm 2013 với tổng chiều dài gần 12km, sau rút gọn lại còn 8.256 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện tại công trình mới đạt 85% do vướng giải phóng mặt bằng.
Đường Tố Hữu hoàn thành cơ bản vào năm 2018, hiện đã cho xe chạy. Đường dài 3km, rộng hơn 29m, có bốn làn xe, giao cắt với hai trục đường Nguyễn Cơ Thạch và Mai Chí Thọ.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng đường Tố Hữu có nhiều nơi vỉa hè bong tróc, nắp cống mất nắp, không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm.
Nhiều đèn chiếu sáng trên đường Tố Hữu mất nắp chắn, vỉa hè cây cỏ mọc um tùm, thành nơi đổ rác, xà bần. Một số đường khác ở đây cũng trong tình trạng tương tự.
Đường Bùi Thiện Ngộ, dài 2,5km, rộng hơn 11m cho hai làn xe. Phần lớn chiều dài con đường này vòng qua khu đô thị Sala hiện hoàn thiện cơ bản, không thay đổi nhiều so với năm 2018. Theo quy hoạch, tuyến này được thiết kế theo kiểu đường trên cao chạy quanh vùng dự trữ sinh thái rộng 128 ha của Khu đô thị Thủ Thiêm.
Tại đường Bùi Thiện Ngộ có lưu lượng phương tiện lưu thông rất ít. Hai bên đường có nhiều rác thải, cây cỏ mọc um tùm. Trên vỉa hè có nhiều nắp cống mất nắp, được che chắn tạm bợ bằng những cành cây khô.
Đoạn cuối đường Bùi Thiện Ngộ kết nối vào một số đường trong khu đô thị Sa La dẫn ra đường Mai Chí Thọ đang rào chắn, chưa cho xe chạy.
Đường Nguyễn Thiện Thành chạy ven sông Sài Gòn dài 3km, mặt cắt ngang hơn 28m cho hai làn xe chạy, đã kết nối với ba đường R1, R2 và R4 tới hầm Thủ Thiêm. So với 5 năm trước, hiện đoạn gần hầm Thủ Thiêm vẫn chưa thi công. 
Tại đường Nguyễn Thiện Thành, hai bên vỉa hè bị cỏ dại phủ kín, dọc tuyến đường có những đống rác thải sinh hoạt lớn, một phần cây xanh tại vỉa hè bị đốt cháy, cảnh quan hoang tàn.
Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, các tuyến đường nói trên đã hoàn thành, lưu lượng xe rất đông, trong khi không được duy tu, bảo dưỡng nên dễ xuống cấp. Thời gian qua do được giao quản lý tạm thời nên đơn vị mới tổ chức lực lượng tuần tra ở ba tuyến đường. Vì vậy trung tâm muốn chủ đầu tư sớm bàn giao ba tuyến đường để quản lý, duy tu, tổ chức giao thông tốt hơn.


Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh cho hay, 3 tuyến đường R2, R3, R4 đã được công ty đầu tư hoàn thiện từ năm 2017 đối với đoạn đã giải phóng mặt bằng. Và đầu năm 2018, công ty đã chủ động đề xuất và từ tháng 1.2018 đã tạm bàn giao 3 tuyến đường này cho khu quản lý đô thị số 2 theo phân công của Sở Giao thông vận tải TP để quản lý, khai thác.

Theo ông Tuệ, mặc dù đã bàn giao cho sở ngành TP quản lý, tuy nhiên công ty vẫn chủ động bỏ kinh phí ra hàng tháng, để duy tu bảo dưỡng tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn. Một trong những khó khăn hiện nay là có hiện tượng mất cắp nắp cống… Công ty đã có nhiều văn bản đề nghị chính quyền địa phương xử lý việc này. Ngoài ra việc thiếu nguồn điện để cung cấp cho hệ thống chiếu sáng gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác sử dụng.

“Thời gian qua, công ty đã có nhiều văn bản đề nghị TP bàn giao chính thức để phân cấp quản lý, có nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng tuyến đường. Công ty đã làm đường xong rồi và rất muốn bàn giao càng sớm càng tốt, và sẵn sàng sửa chữa hoàn thiện các hư hỏng cục bộ và các vật tư thiết bị bị mất cắp . Hiện TP đã chính thức chấp thuận bàn giao chính thức tuyến đường R2. Công ty sẽ tiếp tục kiến nghị tiếp để bàn giao các tuyến đường còn lại”, ông Tuệ nói. 

Liên quan thông tin về nghiệm thu bàn giao tiếp nhận các tuyến đường nêu trên, trước đó Sở GTVT TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM về việc tổ chức nghiệm thu và bàn giao tuyến đường R2.

Tại văn bản này, Sở GTVT TP.HCM cho hay kết quả kiểm tra cho thấy các hạng mục công trình thuộc tuyến R2 về cơ bản đã được thi công theo thiết kế đã được phê duyệt, tuyến đường đã được đưa vào sử dụng. 

Về vướng mắc chiếu sáng, theo quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nguồn cấp điện cho các tủ điều khiển chiếu sáng đường R2 được lấy từ các trạm điện trong các lô đất phát triển dự án hai bên tuyến đường. Tuy nhiên, hiện các dự án đầu tư tại hai lô đất chưa được triển khai nên đến nay chưa có nguồn điện cho hệ thống chiếu sáng.

Về hệ thống cấp nước và hệ thống tưới nước tự động, nguồn nước lấy từ hệ thống cấp nước TP ở nút giao C1 (nút giao Lương Định Của - Trần Não). Nút giao này đang vướng giải phóng mặt bằng nên chưa thể đấu nối dù công tác lắp đặt đường ống đã hoàn thành.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son) đã đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4-2022, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường R12, R2 đã bắt đầu tăng cao. Do đó, việc tổ chức nghiệm thu và bản giao, tiếp nhận chính thức các hạng mục trên tuyến đường R2 là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo phục vụ công tác duy tu, quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình khai thác. 

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP giao Sở Công thương TP chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư nguồn cấp diện tạm cho hệ thống chiếu sáng trên tuyến R2. Sau khi hoàn thành đầu tư nguồn cấp điện tạm cho chiếu sáng, Sở GTVT TP.HCM sẽ chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng TP và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và chấp thuận kết quả nghiệm thu các hạng mục công trình đủ điều kiện theo đúng quy định (bao gồm các hạng mục đường giao thông, vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng).

Sau khi hoàn thành nghiệm thu, bàn giao, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tiếp nhận và thực hiện công tác quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng thường xuyên phần cầu, phần đường và hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật là đơn vị tiếp nhận và thực hiện công tác quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng…


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn