MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án bãi đỗ xe Công viên Lê Văn Tám bị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi vào tháng 8.2019. Ảnh: Hữu Chánh

Hiện trạng 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM sau hơn chục năm quy hoạch

HỮU CHÁNH LDO | 22/07/2023 07:00

Các dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng ở Quận 1 được quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đỗ, giữ xe tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến nay, các công trình đều nằm trên giấy, có dự án đã bị thu hồi.

Dự án bãi đỗ xe Công viên Lê Văn Tám có tổng diện tích 11.000 m2, quy mô 4 tầng ngầm, 2 khu thương mại và đỗ xe với sức chứa 2.000 xe máy, 1.300 ô tô, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng.
Dự án do công ty cổ phần Không gian ngầm (IUS) thực hiện, đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Được động thổ năm 2010 nhưng sau đó công trình “án binh bất động” vì gặp nhiều vướng mắc.
Năm 2012, nhà đầu tư hoàn chỉnh thiết kế cơ sở nhưng sau đó xin điều chỉnh, đến tháng 3.2017 mới hoàn tất, ký thêm phụ lục hợp đồng. Nhà đầu tư cam kết cuối năm 2017 triển khai, thi công dự án nhưng không thực hiện được. Tháng 8.2019, dự án bị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi.
Dự án bãi xe ngầm sân khấu Trống Đồng tiền thân là dự án hầm đậu xe và thương mại dịch vụ Lam Sơn, được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008. Công trình có tổng vốn gần 900 tỉ đồng, xây trên diện tích hơn 5.300 m2, gồm 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa hơn 700 ôtô và 400 xe máy. Ngoài bãi đỗ xe kết hợp thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp còn xây hoàn chỉnh sân khấu Trống Đồng giao cho đơn vị quản lý.
Địa điểm xây dựng ban đầu ảnh hưởng nhà hát thành phố và các tuyến metro nên hai năm sau, dự án được đổi qua vị trí sân khấu Trống Đồng, cách đó hơn 1 km.
Trong quá trình thực hiện dự án, do nhiều vướng mắc nên dự án kéo dài. Đến năm 2019, UBND TPHCM đồng ý cho công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương tiếp tục thực hiện dự án với điều kiện doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công trong năm 2020, hoàn thành cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có tiến triển.
Tình trạng đình trệ cũng xảy ra tại dự án bãi đỗ xe ngầm ở sân vận động bóng đá Tao Đàn.
Công trình bãi xe ngầm Công viên Tao Đàn tổng đầu tư 1.055 tỉ đồng, gồm một trệt và bốn tầng ngầm đáp ứng gần 1.200 ôtô, 900 xe máy.
Dự án ở sân vận động Hoa Lư vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng với 5 tầng ngầm phục vụ thương mại và bãi đỗ hơn 2.500 ôtô, 2.873 xe máy.
Hiện, dự án bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi để đấu thầu tìm nhà đầu tư.
Trước sự khan hiếm nơi đỗ xe ở nội đô, năm 2018 thành phố chấp thuận cho ôtô đỗ và triển khai thu phí ở hơn 20 tuyến đường các Quận 1, 5, 10. Song, cách này chưa đủ đáp ứng nhu cầu đỗ xe ở trung tâm, chưa kể quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề, thu không đủ bù chi. Hiện Sở GTVT TPHCM đang hoàn thiện đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM”. Trong đó đề xuất cho thuê vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe ôtô, xe máy gây nhiều tranh cãi...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn