MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM đã quá tải suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh

Hiện trạng 5 km Quốc lộ 13 qua TPHCM sắp được chi 10.000 tỉ để mở rộng

HỮU CHÁNH LDO | 01/10/2023 15:00

Gần 5 km Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước) đã quá tải suốt nhiều năm qua, cản trở sự thông thương kết nối giữa TPHCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước.

Quốc lộ 13 là tuyến đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TPHCM.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TPHCM rơi vào tình trạng quá tải. Tuyến đường hiện hữu chỉ 4-6 làn xe, có đoạn chỉ 4 làn dẫn tới nút "thắt cổ chai" trầm trọng. Với đoạn đường 5 km trên địa bàn TPHCM nhưng người dân đi lại khó khăn, phải chen chúc mất hơn 30 phút vào các khung giờ cao điểm.
Người dân phải nhích từng chút một để di chuyển, nhiều phương tiện phải đi ngược chiều, luồn lách lên vỉa hè trên Quốc lộ 13 trong giờ cao điểm (đoạn qua địa bàn phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức hướng vào trung tâm thành phố).
Nỗi ám ảnh với người dân đi lại qua đây là những lúc có tàu lửa chạy ngang qua, dòng người phải dừng lại chờ rồi dẫn tới kẹt xe, trễ giờ làm việc.
Người dân chật vật di chuyển tại “nút thắt cổ chai” cầu Đúc Nhỏ. Mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến kẹt càng thêm kẹt.
Cầu Ông Dầu cũng là "nút thắt cổ chai" trên tuyến. Nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm, chen chúc giữa dòng xe đông đúc để đi ngược chiều lên cầu Ông Dầu.
Hành trình triển khai mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM khá trầy trật, với nhiều lần điều chỉnh. Sau hai thập kỷ, đến nay, con đường cửa ngõ đông bắc của thành phố vẫn chưa được khai thông. "Nhiều năm nay, dự án Quốc lộ 13 chưa được mở rộng nên khu vực này thường xuyên bị ùn tắc, nhất là giờ cao điểm. Đặc biệt, vào mùa mưa, các phương tiện di chuyển chậm hơn và hầu như cả tuyến quốc lộ này bị ùn ứ nặng nề hơn" - ông Lê Mạnh Linh (56 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho hay.
Trước yêu cầu cấp bách, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất mở rộng gần 5 km Quốc lộ 13 (cùng với 4 dự án khác) theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh), sau khi Nghị quyết 98 cho thành phố áp dụng loại hợp đồng này trên các tuyến đường hiện hữu.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) dài gần 5 km. Tuyến đường dự kiến được mở rộng lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 8.600 tỉ đồng).
Hôm 19.9, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT, trong đó có Quốc lộ 13, triển khai trong giai đoạn 2023 – 2028.
Công trình khi hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, phát triển đô thị khu vực phía Đông TPHCM. Đồng thời, công trình cũng giúp kết nối Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư những năm tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn