MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hiện trạng các cầu bộ hành nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp về đích

Minh Tâm - Anh Tú LDO | 16/07/2024 19:07

TPHCM - Dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ), 5/9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro trên cao - từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia TPHCM - đã hình thành, sẽ giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết trong tháng 7 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu đi bộ (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công Nghệ Cao); tháng 8 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú; tháng 9 xong 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại Học Quốc Gia TPHCM).
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 16.7, cầu bộ hành nối ga Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, khu Công nghệ cao cơ bản đã hoàn thành.
Cầu đi bộ nối ga Rạch Chiếc đã lộ diện hình dáng.
Lối đi lên ga Rạch Chiếc đã hoàn thiện, mái che cũng được lắp xong.
Cầu bộ hành nối ga Tân Cảng cơ bản đã hoàn thành.
Cũng theo MAUR, trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.
Các vị trí mới này phải đảm bảo cho việc kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo Xa lộ Hà Nội như Công viên dạ cầu Sài Gòn, Siêu thị Mega Market, Trung tâm thương mại Vincom An Phú, Khu công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên...
Đồng thời, thiết kế phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn đến các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế 110 KV, đường ống cấp nước D2000 & D2400… và hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu của thành phố.
Hiện nay, nhà thầu tập trung cho các công tác thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn.
Cũng theo chủ đầu tư, trong tuần qua, các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền.
Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án: nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn, tốc độ lưu thông phương tiện cao (80km/giờ),… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an toàn lao động, đặc biệt công tác chuyên chở dầm đòi hỏi sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song Hành phải).
Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km với 14 nhà ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Trong đó, có 9 ga trên cao được xây cầu bộ hành để kết nối với các điểm dừng xe buýt và khu dân cư, như: ga trên cao Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Trung tâm Công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia TPHCM.
Theo thiết kế, mỗi cầu bộ hành có chiều dài khoảng 78m (tùy vị trí), rộng 3,5m và có mái che. Hai đầu cầu bộ hành, kết nối hai bên đường, giúp người dân dễ dàng di chuyển từ khu dân cư, trung tâm thương mại vào nhà ga trên cao. Đồng thời, cầu bộ hành cũng kết nối với các điểm dừng chờ xe buýt nhằm mục đích tăng cường khả năng tiếp cận nhà ga.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, tiến độ dự kiến đến tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành tất cả 9 cây cầu đi bộ kết nối tuyến Metro số 1, tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy và cứu hộ cứu nạn vào đầu quý IV.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn