MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hiện trạng đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ, gặp nhiều trở ngại lớn

Phạm Đông - Phương Anh LDO | 09/08/2022 14:02
Hà Nội - Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung cũng như kế hoạch vận hành trước đoạn trên cao. Từ hiện trạng cho thấy, việc đưa đoạn trên cao cán đích trong năm 2022 gặp không ít khó khăn.

This browser does not support the video element.

Khu depot Nhổn - ga Hà Nội sau gần 10 năm thi công.
Ngày 7.8 vừa qua, trong chuyến thị sát Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa đoạn trên cao vào vận hành trong cuối năm 2022. Đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Theo ghi nhận của Lao Động, khu nhà hành chính gồm ba khối nhà đang hoàn thành phần bên trong. Tiến độ tổng thể hiện nay của khu depot đạt khoảng 77%, trong đó công tác thiết kế hơn 96%, thi công và lắp đặt trên 70% và công tác thử nghiệm vận hành 0%. Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, ông Lê Trần Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu Depot CP05, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), cho hay vướng mắc lớn nhất là phê duyệt giá trị phát sinh. Tổng giá trị hợp đồng gói thầu hơn 600 tỉ đồng, nhưng hiện phát sinh thành 950 tỉ đồng.
Depot Nhổn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Trong khi đó, toàn bộ 10 đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Depot Nhổn và đang được chạy thử, hiệu chỉnh. Nhóm công việc đảm bảo tiến độ các gói thầu xây lắp, hệ thống thiết bị: hiện 2 gói thầu CP05 (công trình kiến trúc Depot) và CP06 (hệ thống đường sắt 1) đang bị chậm 6 tháng do nguyên nhân chính là chậm trễ của gói thầu CP05.
Dãy nhà bảo dưỡng tàu đã hoàn thiện phần khung đang chờ phần nội thất. Khu nhà bảo dưỡng lác đác có công nhân thi công.
Bên cạnh đó, nhóm công việc phục vụ công tác vận hành, bảo trì: để đảm bảo sự sẵn sàng công tác vận hành bảo trì của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị khai thác) cần hoàn thành công tác lựa chọn Tư vấn hỗ trợ vận hành, bảo trì trong giai đoạn đầu (từ 1 đến 2 năm đầu) trước ngày 15.10.2022. Tuy nhiên, trình tự thủ tục lựa chọn tư vấn theo quy định hiện hành mất nhiều thời gian, khó đáp ứng được tiến độ. Hình ảnh ghi nhận tại ga Lê Đức Thọ.
Hình ảnh nhếch nhác tại các nhà ga của tuyến đường sắt. Các lối lên nhà ga đã được rào lại khi chưa được đưa vào khai thác.
Nhằm bảo đảm nguồn vốn phục vụ mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào cuối năm 2022, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính và thống nhất dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi kế hoạch tài trợ tại Thỏa ước vay CVN 1164 01G của AFD ký ngày 19.2.2016, trong đó, sử dụng 21,07 triệu EURO của khoản vay này để bổ sung cho các gói thầu CP06, CP09, tư vấn thực hiện dự án đang được tài trợ từ nguồn vốn Chính phủ Pháp nhưng còn thiếu. Hình ảnh ghi nhận tại nút giao Mai Dịch - Phạm Hùng.
Liên quan đến tiến độ thực hiện đoạn ngầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, vướng mắc hiện tại là quá trình thi công 4km ngầm đã có 50 tòa nhà bị ảnh hưởng. Trong khi đó, khung chính sách và quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các tòa nhà này còn nhiều vướng mắc về thủ tục dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu từ 1 - 6 năm. UBND Thành phố đang chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng trước ngày 30.9.2022.
Gói thầu thi công ngầm hiện đã bị dừng một năm. Tháng 7.2021, nhà thầu liên danh Hyundai - Ghella lấy lý do vướng mặt bằng tại ga S11 và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm chưa được di dời nên tạm dừng thi công toàn bộ gói thầu (bao gồm ga S12). Cũng tại gói thầu này, năm 2019 nhà thầu từng yêu cầu chủ đầu tư bồi thường 81 triệu USD do chậm được giải ngân và bàn giao mặt bằng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn