MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hiện trạng đường vành đai phía Tây gần 3.838 tỉ đồng ở Cần Thơ

Tạ Quang LDO | 25/04/2024 12:58

Cần Thơ – Đến nay, dự án đường vành đai phía Tây đã khởi công được 4/7 gói thầu thi công xây lắp. Giá trị thực hiện đến nay của 4 gói thầu đạt khoảng 369 tỉ đồng, đạt 16,92% giá trị hợp đồng.

Dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ có điểm đầu dự án giao với Quốc lộ 91 (tại km20+370) và giao với Đường tỉnh 922, điểm cuối giao với Quốc lộ 61C (tại km1+400 Quốc lộ 61C), được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 17.11.2022. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.838 tỉ đồng.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 19km, đi qua địa bàn 5 quận, huyện gồm: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền. Theo thiết kế dự án, mặt cắt ngang tuyến đầu tư 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m (trong đó phần mặt đường 11m), vận tốc thiết kế từ 50 - 60 km/giờ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 – 2026.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ - chủ đầu tư dự án đường vành đai phía Tây, đến nay dự án đã khởi công được 4/7 gói thầu thi công xây lắp. Giá trị thực hiện đến nay của 4 gói thầu đạt khoảng 369 tỉ đồng, đạt 16,92% giá trị hợp đồng.
Các gói còn lại đã có kết quả thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án mới có kết quả thẩm định hồ sơ dự toán.
Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiện đã hoàn thành kiểm đếm nhà, vật, kiến trúc, cây trồng, phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ cho 672 hộ dân với số tiền là 1.002 tỉ đồng (đạt 54%). Các địa phương đã tiến hành chi trả cho 653 hộ dân với số tiền 975,24 tỉ đồng (đạt 52,5%), bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt khoảng 50%.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ – thông tin, dự án đường vành đai phía Tây đang gặp một số vướng mắc về mặt bằng như còn những hộ dân chưa được phê duyệt do vượt tổng mức đầu tư nên mặt bằng chưa liên tục. Từ đó chưa thể triển khai thi công đồng bộ được các gói thầu số 16, 17, 19.
Các khu tái định cư của các quận, huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện và một số khu tái định cư chưa có giá nền tái định cư nên chưa đủ điều kiện để bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân, ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Hiện nay, công tác đắp nền đường bị chậm tiến độ do nguồn cát đắp nền đang khan hiếm.
Để đảm bảo tiến độ giải ngân đến 31.1.2025 đạt tỉ lệ trên 95%, Sở GTVT kiến nghị UBND TP làm việc với các địa phương khác có nguồn cung cấp cát để hỗ trợ cung cấp cát cho dự án.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, Sở GTVT TP cố gắng hoàn thành hồ sơ điều chỉnh các gói thầu còn lại trong tháng 6.2024 để trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp giữa năm. Ưu tiên bố trí vốn cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và các hạng mục xây cầu vì làm cầu cần nhiều thời gian, hạn chế đấu thầu các gói thầu mới trong thời gian chưa bố trí đủ vốn.
Ngoài ra, các quận, huyện tập trung cho công tác xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho người dân bị ảnh hưởng dự án. Đây là việc cần ưu tiên làm ngay bởi nếu kéo dài sẽ có nguy cơ dự án phải tăng tổng mức đầu tư. Đối với đơn vị thi công cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo tiến độ dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn