MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hiện trạng tuyến Nam Sông Hậu sẽ được cải tạo, nâng cấp

Tạ Quang LDO | 30/11/2023 15:41

Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), từ TP Cần Thơ đến tỉnh Bạc Liêu dài hơn 140km. Tuy nhiên, quốc lộ này hiện đang xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ngày 30.11, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), nơi đây xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường bong tróc, sụt lún, nước đọng vũng.
Mặc dù đã được đơn vị quản lý dặm vá nhiều lần nhưng cứ vài ngày lại bong tróc, sụt lún cộng thêm ảnh hưởng của mưa lớn, bão.
Mở hàng ăn nhưng lúc nào cũng trong tình trạng không một bóng khách, ông Phan Văn Thiên (56 tuổi, thị trấn Mái Dầm) cho hay, mặt đường luôn trong tình trạng sụt lún, liên tục dặm vá và đã có nhiều trường hợp tay lái không vững bị ngã xe vì ổ gà, ổ voi.
“Ngày mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt. Như hiện tại, một ngày tôi xịt nước 3 lần là ít và cứ khô phải xịt, bàn ăn lau liên tục, còn dụng cụ bát, đũa phải đậy kín 24/24”, ông Thiên nói.
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Tờ trình gửi Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng mức đầu tư hơn 9.300 tỉ đồng.
Đối với Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) – Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km, trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Những đoạn có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m thì giữ nguyên quy mô và tăng cường mặt đường.
Những đoạn nền đường chưa đảm bảo quy mô sẽ được đầu tư để đặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của 3 quốc lộ (53, 62, 91B) là khoảng 9.329 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay của WB khoảng 6.285 tỉ đồng, vốn đối ứng khoảng 3.044 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án là 4 năm sau khi hiệp định tài trợ vốn có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2027).
Theo Bộ GTVT, các quốc lộ 52, 62 và 91B sau khi nâng cấp, cải tạo có thể đưa vào khai thác độc lập, không phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành từng quốc lộ.
Do đó, để thuận lợi cho quá trình triển khai và sớm đưa vào khai thác, Bộ GTVT đề xuất phân chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 – nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53; Dự án thành phần 2 – nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62; Dự án thành phần 3 – nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91B.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn