MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hình ảnh cầu qua sông Hồng tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng trong tương lai

HỮU CHÁNH (ẢNH: ĐƠN VỊ THIẾT KẾ) LDO | 03/03/2024 07:51

Cầu Trần Hưng Đạo nối hai bờ sông Hồng dự kiến thi công trong giai đoạn 2025-2027. Công trình có vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực, kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Thủ đô.

Công trình nối trung tâm TP Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng) sang quận Long Biên, được UBND Hà Nội phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực. Thiết kế được thực hiện bởi Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village, đạt số điểm cao nhất trong các phương án tham gia dự tuyển kiến trúc của cầu.
Cầu Trần Hưng Đạo có vị trí xây dựng ở giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía trung tâm thành phố, chân cầu dự kiến tại khu vực ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông. Phía Long Biên, điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo phương án được lựa chọn, cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,6km.
Cầu gồm hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Tốc độ thiết kế 80km/h. Ngoài ra, các khoảng không được tận dụng bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm. Phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm.
Đầu cầu có đường lên xuống cho người đi bộ. Trụ cầu có các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu.
Hai đầu cầu có công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.
Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7 đến 9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông, cây xanh… được đầu tư đồng bộ bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Theo phương án được phê duyệt, hệ thống giao thông được thiết kế kết nối với tất cả các hướng nhưng không làm ảnh hưởng đến công trình hiện hữu tại vị trí cầu dẫn.
Đại diện Công ty Kiến trúc NIWA cho biết, cây cầu tọa lạc ở trung tâm Thủ đô mang ý tưởng chủ đạo về hình tượng một “Hà Nội không giới hạn”. Nối kết những nhịp cầu là hai đường lượn sóng tạo thành hình ảnh của đường cong vô cực mang biểu tượng bất tận về không gian và thời gian của Hà Nội. Thiết kế cũng thể hiện sự giao thoa của các con sóng, hình ảnh hóa của sợi dây kết nối hai vùng, bắc qua dòng sông Hồng có bề dày lịch sử vô cùng ý nghĩa.
Theo kế hoạch, thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.
Công trình hoàn thành góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn