MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hình ảnh không ngờ tại bến xe hiện đại nhất nước

Anh Tú LDO | 14/11/2023 06:30

TPHCM - Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TPHCM) với quy mô lớn nhất cả nước, được xây dựng hiện đại, nhưng 3 năm đi vào hoạt động vẫn đìu hiu, do xa trung tâm, kết nối giao thông chưa đồng bộ.

Được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2020, xây dựng trên diện tích rộng 16ha, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, Bến xe Miền Đông mới có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Được kỳ vọng sẽ góp phần đánh thức kinh tế, giao thông đô thị TPHCM, thế nhưng sau 3 năm hoạt động, bến xe ngày càng trở nên vắng vẻ.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng Bến xe Miền Đông mới vắng khách chủ yếu do hạ tầng giao thông xung quanh bến xe mới chưa hoàn thiện. Cụ thể, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa xong, một số dự án làm cầu đường kết nối vào bến chưa triển khai.
Theo đại diện Bến xe Miền Đông mới, sau hai giai đoạn thực hiện di dời từ Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) qua, bến xe mới còn 55 đơn vị vận tải đăng ký hoạt động với 641 phương tiện trên 53 tuyến. Công suất bến xe được công bố là 6.120 chuyến/ngày, nay bến xe chỉ đạt 179 chuyến/ngày, công suất chỉ đạt 3% so với công suất được Sở GTVT TPHCM công bố.
“Sau khi di dời giai đoạn 2 (ngày 11.10.2022), có 39 doanh nghiệp vận tải không đưa xe vào bến hoạt động. Trong 2 tháng gần nhất (từ ngày 1.8 đến 30.9.2023), có thêm 40 doanh nghiệp vận tải rời bỏ Bến xe Miền Đông mới. Các các doanh nghiệp này chuyển sang các bến xe liên tỉnh khác hoặc chuyển sang hình thức xe hợp đồng để tổ chức đón, trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực trung tâm, các bãi xe, dọc các quốc lộ, cây xăng,…” đại diện Bến xe Miền Đông mới thông tin.
Khu vực nhà chờ trong bến xe lắp đặt các băng ghế hiện đại, sạch sẽ lác đác hành khách.
Khu vực quầy bán vé cũng được thiết kế hiện đại, đẹp mắt nhưng rất vắng vẻ
Hầm gửi xe rộng hàng nghìn m2 mới chỉ có vài xe, đa phần của nhân viên làm việc tại bến.
Theo nhiều hành khách, Bến xe Miền Đông mới hiện đại, khang trang, tuy nhiên việc bến xe mới quá xa, khiến việc đi lại trở nên bất tiện. Anh Phan Đăng Hải, tỉnh Bình Thuận chia sẻ: “Phải di chuyển xa lắm. Tôi phải vào bến xe cũ ở quận Bình Thạnh trước rồi đi xe trung chuyển ra đây. Nói chung là mất rất nhiều thời gian của tôi và khi ra đến bến xe mới thì dịch vụ cũng thiếu thốn đử thứ rất là bất tiện“.
Nói về lý do khi khi dời các tuyến từ bến xe cũ sang bến xe mới nhưng vẫn ế khách, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, vấn đề nằm ở việc kết nối chưa đáp ứng nhu cầu và thiếu sự đồng bộ. “Khi thay đổi vị trí của bến xe, về lâu dài, bến xe mới cần có hệ sinh thái gồm tiện ích dịch vụ dọc bến, đó là dịch vụ thương mại, dãy nhà trọ, chỗ ăn uống, trạm xăng... trong hoặc dọc bên ngoài Bến xe Miền Đông mới. Hiện thành phố mới chỉ xây bến mà thiếu hệ sinh thái, dịch vụ đi kèm, thiếu những tuyến xe buýt gom khách về bến xe mới”, ông Sơn nói.
Trước Bến xe Miền Đông mới là nhà ga thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án hiện đạt 96,53% khối lượng, dự kiến khai thác thương mại vào tháng 7.2024. Đây là loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi và đến bến xe trong tương lai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn