MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lấy đá tạp làm đường tỉnh lộ, chủ đầu tư không đồng ý, nhà thầu cố tình

Văn Đức - Tống Bao LDO | 23/09/2022 15:17
Lai Châu - Dù đang trong quá trình thi công, nhưng người dân ở quanh khu vực  đường tỉnh lộ 130 vô cùng lo lắng về chất lượng công trình bởi nhà thầu sử dụng nguồn vật liệu không đảm bảo về cả nguồn gốc lẫn chất lượng.
Đường tỉnh lộ 130 đang được nâng cấp, sửa chữa với tổng mức đầu tư 340 tỉ đồng, tổng chiều dài 22km, gồm 12 gói thầu chính từ tư vấn đến thi công xây dựng.
Những ngày đầu tháng 9, PV Báo Lao Động ghi nhận công trường thi công nham nhở, bừa bộn trải dài khắp tuyến đường. Vật liệu xây dựng, đất thải đổ tràn lan dọc đường, nhiều vị trí taluy dương bị sạt lở kéo dài.
Các biển báo thi công, cảnh báo không biết vô tình hay cố ý nhưng vứt ở vệ đường, dọc tuyến đường và không có biển cảnh báo, không căng dây an toàn.
Tại một số gói thầu như gói thầu 05 do liên danh Công ty Thanh Tuyền và Công ty TNHH số 10 Lai Châu, đoạn từ km0 - km4; hay gói thầu 06 do liên danh Công ty Mạnh Quân - Số 10 - Tân Phương Lai Châu... đều rất nhếch nhác, không đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này.
Ông L.V.T. (ở xã San Thàng, TP.Lai Châu) chia sẻ: “Đoạn đường này đã thi công được nhiều tháng nay, đơn vị thi công không có biển báo về việc thi công từng đoạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người lưu thông qua đây”.
Theo nhiều người dân, đoạn từ km0 - km4 do liên danh Công ty Thanh Tuyền là Công ty số 10 Lai Châu thực hiện với tổng kinh phí 32,4 tỉ đồng thi công không đảm bảo chất lượng công trình, lấy nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc.
Đi theo những con xe có logo Thanh Tuyền từ khu vực thi công, PV tận mắt chứng kiến xe ra vào một mỏ đá tại xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ cách địa điểm thi công khoảng gần 10km.
Theo tìm hiểu của PV, mỏ đá này đã đóng cửa từ tháng 1.2021, lý do bởi đá từ mỏ này không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn mới.
Tại thời điểm PV có mặt, ghi nhận các xe chở đá từ mỏ này đến địa điểm thi công pha trộn thêm rất nhiều đất, đá tạp. Chỉ trong khoảng thời gian từ 14 - 15h, ngày 5.9, đã có hơn chục xe có logo của Công ty Thanh Tuyền ra vào mỏ này để “ăn” đá.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phùng Văn Nam – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu cho biết: “Do một mỏ cấp không kịp, lái xe đi lấy chỗ khác để đẩy kịp tiến độ. Việc nhà thầu thi công lấy vật liệu đá không đúng với văn bản chấp thuận với chủ đầu tư là có".
Theo vị lãnh đạo này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đã chấp thuận nguồn vật liệu thi công gồm đá các loại, cấp phối đá dăm loại I, loại II mua tại mỏ đá Lương Việt (có địa chỉ tại TP.Lai Châu) cho gói thầu số 05 của Công ty Thanh Tuyền. Ngày 1.9, Chủ đầu tư đã đã lập biên bản đối với nhà thầu, không chấp nhận nghiệm thu nguyên vật liệu khác nguồn trong biên bản chấp thuận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn