MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lộ rõ hình hài tuyến metro số 1 sau 10 năm thi công

MINH QUÂN - ANH TÚ LDO | 12/02/2022 12:24

TPHCM - Sau 10 năm thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt gần 90%, dự kiến chạy thử từ giữa năm nay và đưa vào khai thác năm 2023.

Khởi công năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) đến nay đã hoàn thành, lắp đặt ray và các thiết bị chạy tàu. Trong ảnh là ga Rạch Chiếc - một trong 11 nhà ga trên cao tuyến metro số 1.
Các nhà ga trên cao đang gấp rút hoàn thiện kiến trúc. Ảnh: MAUR
Công tác lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga dạng lửng (PSDs) đang được tiến hành ở các nhà ga trên cao.   Ảnh: MAUR
Nhà ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng. Cuối nhà ga Ba Son là phần chuyển tiếp trên cao.Từ đoạn này, metro sẽ di chuyển tiếp đến ga trên cao Văn Thánh trước khi vượt sông Sài Gòn theo các nhà ga dọc xa lộ Hà Nội về Thành phố Thủ Đức.   Ảnh: MAUR
Ga ngầm Ba son đã hoàn thiện, chờ đón khách đi tàu.
Ga ngầm Nhà hát Thành phố dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng cũng đã hoàn thiện thiết kế, phía trên nhà ga đã hoàn trả mặt bằng và tái lập cảnh quan. 
Ga Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) hiện đạt khoảng 95% khối lượng. Nhà ga dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm với 6 lối lên xuống. Đây là ga trung tâm của metro số 1, tương lai kết nối nhiều tuyến metro khác.
Phía trên ga metro Bến Thành, công tác tái lập và hoàn trả mặt bằng đang được nhà thầu tiến hành khẩn trương. Sau khi san lấp xong, nhà thầu sẽ tiến hành thiết kế lại cảnh quan như ban đầu, dự kiến hoàn thành trước 30.4. Đây là khu vực quanh chợ Bến Thành - nơi "đất vàng" trung tâm Sài Gòn, nên khi mặt bằng được hoàn trả, ngoài giúp đi lại thông thoáng sẽ tạo thuận lợi cho kinh doanh, dịch vụ ở khu vực.
Depot của tuyến số 1 được đặt tại phường Long Bình (Thành phố Thủ Đức). Đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; và khu văn phòng
Metro số 1 hiện đã được nhập về 11 trong tổng 17 đoàn tàu, đặt ở depot Long Bình chờ chạy thử. Các tàu của metro số 1 dự kiến chạy thử từ giữa năm nay theo từng đoạn, sau đó trên toàn tuyến dài gần 20 km từ depot Long Bình đến ga Bến Thành trước 31.12 và chính thức chạy thương mại năm 2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn