MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hành khách không vào bến mà đổ ra Quốc lộ 1 đón xe về quê ăn Tết. Ảnh: Minh Quân

Người dân không vào bến xe lớn nhất nước mà đổ ra đường đón xe về quê ăn Tết

MINH QUÂN LDO | 27/01/2024 20:03

TPHCM - Gần Tết, bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) dù được đầu tư nghìn tỉ hiện đại, có ghế nệm, máy lạnh nhưng vắng khách. Trong khi đó, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, bế con nhỏ, chịu cảnh bụi bặm, oi bức ngồi vạ vật đón xe trên Quốc lộ 1.

Chiều 27.1, khu vực sảnh chờ tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) rộng rãi, thoáng mát, tiện nghi nhưng chỉ có khoảng 100 khách chờ lên xe.
Bên trong khu vực đậu xe cũng chỉ có vài xe đang chờ khách.

Khu vực quầy bán vé ở bến xe Miền Đông mới vắng khách hỏi mua vé.
Ghi nhận trong 15 phút tại bến xe, thỉnh thoảng mới có khách hỏi mua vé đi. Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỉ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, được quy hoạch để phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm.
Bến xe lớn và hiện đại nhất nước nhưng từ khi khai thác năm 2020 đến nay lâm vào cảnh ế khách. Đại diện bến xe Miền Đông mới cho biết, có nhiều đơn vị vận tải không vào bến mà thuê văn phòng, điểm kinh doanh, bãi đỗ xe dọc các tuyến Quốc lộ 1, 13, Xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp để giao nhận hàng hóa, đón trả khách. Số chuyến hoạt động tại bến chỉ đạt khoảng 3% so với công suất hoạt động đã được Sở GTVT TPHCM công bố.
Trái ngược với bức tranh ảm đạm trong bến xe Miền Đông mới là cảnh đông đúc, nhộn nhịp người dân đón xe về quê ăn Tết ở điểm đón trả khách tuyến cố định trên Quốc lộ 1 trước Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP Thủ Đức). Nhiều thời điểm, xe khách giường nằm đậu thành hàng cả chục chiếc, hàng trăm khách đứng, ngồi, mang hành lý lỉnh kỉnh làm huyên náo cả khu vực trông không khác bến xe thu nhỏ.
Nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc đổ ra đường đón xe thay vì vào bến.

Theo quy định, tại điểm đón trả khách tuyến cố định trên Quốc lộ 1, xe khách chỉ được dừng không quá 3 phút để đón trả khách. Tuy nhiên, phóng viên ghi nhận chiều 27.1, nhiều xe khách nổ máy, nháy xi nhan, mở sẵn cửa, dừng chờ từ 30 phút đến hàng giờ rồi mới lăn bánh.
Chị Mai Thị Oanh (quê Bình Định) chia sẻ: “Nếu ra bến xe Miền Đông mới tôi phải tốn thời gian, mất thêm tiền đi xe ôm hay taxi. Trong khi hãng xe tôi thường đi lại không có trong bến. Gọi điện đặt vé thì họ hẹn ra đây đón”.
Điểm đón trả khách tuyến cố định này được Sở Giao thông Vận tải TPHCM đưa vào khai thác từ năm 2017 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong quá trình đi lại. Nhưng do cơ quan chức năng không quản lý tốt nên đã biến tướng thành "bến cóc".

Điểm đón trả khách tuyến cố định trở nên lộn xộn, bát nháo. Nhiều xe khách giường nằm đi qua đây thường tấp vào, mở cửa xe để chèo kéo khách.
Người dân ngồi vạ vật chờ đón xe trên Quốc lộ 1 về quê ăn Tết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn