MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhà chờ vắng khách, nhiều phương tiện lấn làn tuyến buýt nhanh BRT

nguyễn huế LDO | 30/06/2022 09:46

Tuyến buýt nhanh BRT sau 5 năm hoạt động vẫn vắng khách và phải chịu cảnh chen chúc bởi các phương tiện khác mỗi giờ cao điểm.

Tuyến buýt nhanh BRT được vận hành vào năm 2017 sau 5 năm khởi công. Với chiều dài 14,77 km, xe buýt BRT chạy trên làn riêng qua Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.
Mục tiêu vận hành tuyến BRT là thu hút người dân đi xe buýt, từ đó giảm xe cá nhân, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên do nhiều các phương tiện khác lấn làn, làm cho BRT giảm tốc độ lưu hành. Vì vậy, tuyến buýt nhanh BRT chưa thể hiện rõ tính hấp dẫn và ưu việt của loại hình vận tải này. 
Tuyến buýt nhanh BRT là trục xuyên tâm, nhưng hiệu quả hoạt động giảm, trong khi lưu lượng phương tiện cao, đặc biệt vào giờ cao điểm, xe máy, xe đạp và cả người đi bộ lấn làn BRT gây ùn ứ, tắc nghẽn giao thông.
 Không vào giờ cao điểm, các loại phương tiện vẫn đi vào làn đường ưu tiên của buýt nhanh BRT.
Thông thường mỗi xe BRT chạy từ đầu tới cuối bến mất khoảng 40-45 phút, nhưng giờ cao điểm xe chạy tới 60 phút. Khi đi qua các nút giao, tốc độ buýt nhanh chỉ 20-22 km/h, không chênh lệch nhiều so với buýt thường.
Hiện tại buýt BRT vẫn duy trì vé giấy và tem tháng. 10/12 nhà chờ có cầu đi bộ sang đường, từ vỉa hè qua cầu đi bộ đến nhà chờ còn xa, chưa thuận tiện cho người cao tuổi, người khuyết tật.
Trừ giờ cao điểm, thời gian còn lại trong ngày các nhà chờ khách thưa thớt, nhiều xe buýt BRT đỗ tại vị trí cửa đón khách nhưng hầu như không có khách.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 7.2021, mặc dù được đầu tư với số tiền rất lớn, dự án buýt nhanh BRT chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.
Ngày 23.6, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có đề xuất TP. Hà Nội cho phép các phương tiện lưu thông vào gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường được đi trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT 01 nhằm giảm thiểu ùn tắc, tăng hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn