MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những cây cầu vượt sông Cần Thơ mở ra cơ hội phát triển

Tạ Quang LDO | 28/11/2023 16:11

Cần Thơ - Việc đầu tư xây dựng nhiều cây cầu vượt sông Cần Thơ sẽ tạo ra sự kết nối, liên thông giữa khu vực hai bên sông. Các dự án không chỉ thúc đẩy quá trình phát triển của vùng đất Tây Đô, mà còn là điểm nhấn về kiến trúc, văn hoá cho đô thị miền sông nước.

Nhân dịp Lễ kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc trung ương (1.1.2004 - 1.1.2024), TP đã có những đột phá trước công cuộc đổi mới của Đất nước.
Cần Thơ có hệ thống sông, kênh, rạch dày đặc, từ đó hình thành lên một TP đặc thù, kết tụ nhiều vùng thành chuỗi phát triển năng động, mà vai trò của những cây cầu có ý nghĩa hết sức đặc biệt giúp phát huy hiệu quả tích cực cũng như một số cầu cũng sắp thông xe.
Cầu Vàm Xáng là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ, có tổng chiều dài 3,3km, bề rộng mặt cầu 14m, tổng mức đầu tư gần 450 tỉ đồng. Công trình có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài và điểm cuối trên Quốc lộ 61C.
Dự án gồm 3 nhánh, trong đó nhánh chính dài hơn 2,4 km, từ nút giao đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, vượt qua sông Cần Thơ nối vào Quốc lộ 61C. Trên tuyến có cầu Vàm Xáng, cầu Xà No Cạn, cầu Hòa Hảo và 3 cống ngang đường. Cầu Xà No Cạn và cầu Hòa Hảo có bề rộng mặt cầu 12m.
Đây là một trong những công trình trọng điểm của TP Cần Thơ với mục tiêu góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông khu vực, kết nối giao thông thông suốt đường tỉnh 923, đường Nguyễn Văn Cừ đến quốc lộ 61C. Qua đó, tạo động lực cho huyện Phong Điền phát triển theo định hướng đô thị sinh thái, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng và TP Cần Thơ nói chung.
Cầu Quang Trung được đưa vào sử dụng từ chiều ngày 31.12.2020, với quy mô 4 làn xe, 2 chiều riêng biệt. Cầu bắc qua sông Cần Thơ nối liền 2 quận Cái Răng và Ninh Kiều (TP Cần Thơ) nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài vào trung tâm thành phố trong nhiều năm qua.
Các hạng mục như hệ thống chiếu sáng, điện mỹ thuật trên cầu cầu Quang Trung sẽ là điểm nhấn về cảnh quan cho sông Cần Thơ.
Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, với tổng vốn đầu tư hơn 791 tỉ đồng đã đang trong quá trình tiến về đích.
Cầu có chiều dài toàn tuyến 820m, trong đó phần cầu chính dài gần 600m, bắc qua sông Cần Thơ, nối trung tâm TP (quận Ninh Kiều) với các khu đô thị phía Nam và tuyến Quốc lộ 1A (quận Cái Răng).
Đây là công trình giao thông cấp 1, quy mô 4 làn xe, rộng 23m, vận tốc thiết kế 60km/h, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép.
Cầu Trần Hoàng Na hoàn thành sẽ góp phần giúp kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm của TP, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính và giảm tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào giờ cao điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn