MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường ven biển ở Quảng Bình đang gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Công Sáng

Những điểm nghẽn tại tuyến đường ven biển ở Quảng Bình

CÔNG SÁNG LDO | 17/06/2024 07:17

Tuyến đường ven biểnQuảng Bình triển khai từ đầu năm 2022, nhưng đến nay vẫn còn những điểm nghẽn, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Bình được khởi công từ cuối tháng 1.2022. Tuyến đường gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 80km. Trong đó, đoạn Nam Roòn - xã Quảng Phúc (huyện Quảng Trạch) có chiều dài 21,9km; đoạn Nam Cầu Lý Hòa - xã Quang Phú (TP. Đồng Hới), nối với đường Nhật Lệ - Quang Phú có chiều dài 15,56km; đoạn Hà Trung - Mạch Nước nối đến đường ven biển theo quy hoạch của tỉnh Quảng Trị có điều dài 42,5km. Ảnh: Công Sáng

Tuyến đường được thiết kế với bề rộng nền đường 12m, tổng mức đầu tư 2.197 tỉ đồng đi qua 16 xã, phường của 6 huyện, thị xã, thành phố ven biển của tỉnh Quảng Bình. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 - 2026. Ảnh: Công Sáng
Tuyến đường nhằm tạo sự liên kết thông suốt giữa các vùng trong tỉnh và liên kết giữa các tỉnh Bắc Trung bộ; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt khác, việc hình thành tuyến đường cũng giúp thu hút đầu tư; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước; phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Cùng với Quốc lộ 1A, các tuyến đường tránh và cao tốc Bắc - Nam đang được xây dựng, tuyến đường ven biển còn góp phần giải quyết ách tắc giao thông. Ảnh: Công Sáng

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, đang triển khai thi công đồng loạt các gói thầu của dự án trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao là 70,5/80km (đạt khoảng 88%). Ảnh: Công Sáng
Vị đại diện này cho hay, hiện tiến độ thực hiện dự án đến nay vẫn còn chậm, chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành cơ bản các hạng mục cầu cống, công trình thoát nước trên tuyến phạm vi đã bàn giao mặt bằng, đang thi công nền đường, móng đường… và dần thành hình dải đường ven biển. Ảnh: Công Sáng
Điểm nghẽn lớn nhất trong giải phóng mặt bằng là vấn đề bồi thường trang trại nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Được biết, tính liên hoàn của tài sản trang trại nuôi trồng thủy sản trong và ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, công tác định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị nuôi trồng thủy sản không có trong bảng giá bồi thường của UBND tỉnh. Trên toàn tuyến có 22 hộ trang trại bị ảnh hưởng, phạm vi tuyến 4,3km. Trong đó, nhiều hộ dân không đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ trong phạm vi giải phóng mặt bằng mà kiến nghị thêm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng; công tác định giá tài sản cũng đang được thực hiện. Ảnh: Công Sáng

Còn về tái định cư, có 72 hộ bị ảnh hưởng do thực hiện tuyến đường, tỉnh Quảng Bình đã bố trí 4 khu tái định cư cho 57 hộ với tổng mức đầu tư là 82 tỉ đồng. Tuy nhiên, tình hình thực hiện công tác tái định cư vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Công Sáng
Tiến độ thực hiện tái định cư tại huyện Quảng Trạch được Sở Giao thông vận tải nhận xét quá chậm. Bên cạnh vướng mắc do vấn đề bồi thường trang trại nuôi tôm, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, di dời lăng mộ… cũng là các khó khăn khiến tiến độ đường ven biển tiến triển chậm. Ảnh: Công Sáng
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi khảo sát dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, đề nghị tỉnh tập trung nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành dự án này càng sớm càng tốt để tạo không gian phát triển mới, tăng giá trị đất đai, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo việc làm sinh kế cho người dân, tạo động lực, khí thế mới để tiếp tục triển khai các dự án khác. Ảnh: Công Sáng

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn