MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hàng ngày, chỉ có 2 chuyến tàu chở khách đi qua ga Yên Bái lúc 1h30 sáng và 17h45 chiều. Ảnh: Đại Long

Những hình ảnh buồn bã tại ga Yên Bái sau thời kỳ hoàng kim

Trọng Lộc - Đinh Đại LDO | 05/11/2023 14:14

Trải qua thời kỳ hoàng kim, ga Yên Bái hiện nay rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều toa tàu bị rỉ sét, bỏ không tại đường ray.

Ga Yên Bái là một nhà ga xe lửa tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Nhà ga là một điểm của đường sắt Hà Nội - Lào Cai và nối ga Văn Phú với ga Cổ Phúc.
Ông Trần Đức Đông - Trưởng ga Yên Bái kể, trước năm 2014, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai được người dân lựa chọn đi lại bởi Quốc lộ 70 chật hẹp, quanh co, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi ấy được ví như thời kỳ “hoàng kim” của tuyến đường sắt này bởi ga Yên Bái có gần 20 chuyến mỗi ngày, lúc nào cũng tấp nập khách ra vào, lên xuống tàu.
Hiện tại, nhà ga đã được đầu tư hơn trước về hệ thống quạt gió, cơ sở hạ tầng… nhưng hoạt động lại vô cùng ảm đạm khi mỗi ngày chỉ có 2 chuyến tàu chở khách sáng và chiều. Bây giờ số lượng khách đến mua vé đi tàu chỉ đếm trên đầu ngón tay, đa phần họ đến ga để ký gửi, nhận hàng hóa.
Hơn 90% các chuyến tàu di chuyển qua ga Yên Bái hiện nay là để chở hàng.
Hàng hóa được chở chủ yếu là quặng apatit từ các mỏ ở khu vực Lào Cai được vận chuyển về các nhà máy chế biến.
Một số hạng mục, công trình bị lạc hậu, xuống cấp và không còn sử dụng.
Các toa tàu cũ bị rỉ sét cùng đất cát, quặng bỏ không tại đường ray.
Một nhà sửa chữa, bảo trì các toa tàu tại ga Yên Bái nhưng cũng ít khi sử dụng.
Hiện tượng đìu hiu, vắng khách không chỉ xảy ra ở riêng ga Yên Bái mà là tình trạng chung ngành đường sắt Việt Nam trong nhiều năm qua.
Do vậy, nhiều nhân viên bán vé ở ga Yên Bái phải nghỉ việc luân phiên và chấp nhận không lương vì lượng công việc ít.
Chị Nguyễn Quỳnh Hương, nhân viên bán vé tại ga Yên Bái cho biết: “Những lúc phải nghỉ luân phiên, các nhân viên phải buôn bán, kinh doanh, thậm chí làm thêm bên ngoài để trang trải cuộc sống”.
Chị Nguyễn Thị Thoa (gắn bó gần 20 năm với ga Yên Bái) cũng chia sẻ, nguyên nhân chính khiến những nhân viên đường sắt chưa bỏ nghề dù thu nhập thấp do tuổi tác lớn, không có nhiều việc để chọn. Đặc biệt, bằng cấp ngành này cũng khó áp dụng để làm những công việc khác được.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam cho biết, công đoàn đã có ý kiến với ngành đường sắt trong công tác phân bổ doanh thu từ những khu vực cao hỗ trợ những khu vực thấp để thu nhập của các nhân viên đạt mức tối thiểu, tránh tình trạng mất việc làm. Ảnh: Trọng Lộc

This browser does not support the video element.

Ga Yên Bái rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều toa tàu bị rỉ sét, bỏ không tại đường ray.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn