MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những hình ảnh đối lập trên công trường dự án Vành đai 2,5

TÙNG GIANG LDO | 05/06/2024 07:41

Sau hơn một năm rưỡi thi công, đến nay hầm chui dành cho xe cơ giới trên đường Vành đai 2,5 đi qua nút giao Giải Phóng - Kim Đồng đã dần lộ hình hài. Nhưng đối lập với hình ảnh này, dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai) vẫn án binh bất động.

Ngày 10.2022, UBND TP Hà Nội đã tiến hành khởi công hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng, với quy mô 4 làn xe, chiều dài 460 m, tổng mức đầu tư 778 tỉ đồng. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – QL 1A. Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng.
Cùng với công trình hầm chui Kim Đồng, dự án Vành đai 2,5 có tổng chiều dài theo quy hoạch ban đầu là 19,41 km, quy mô mặt cắt ngang từ 40 - 50 m, sau khi hoàn thành sẽ góp phần giải phóng tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực.
Theo ghi nhận của Lao Động, tại khu vực đường Kim Đồng và giáp mặt đường Giải Phóng, công tác xén hè, di dời các công trình ngầm, nổi đang được gấp rút thực hiện. Công nhân đang khẩn trương làm việc để đưa dự án cán đích đúng tiến độ.
Theo kế hoạch, trong tháng 8 tới, đơn vị thi công sẽ bắt đầu thi công kết cấu hầm đoạn qua đường sắt. Thời gian thi công đốt hầm chính mất khoảng 9 tháng.
Nhìn từ trên cao hai phần của hầm chui Kim Đồng đang dần được đơn vị thi công kết nối với nhau.
Trong khi công trường hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng có nhiều công nhân và máy móc đang tích cực làm việc, thì đoạn tuyến thuộc dự án xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến QL1A theo hình thức BT) vẫn án binh bất động, chậm tiến độ, vướng kiện cáo đơn thư kéo dài.
Dự án đoạn tuyến này chậm tiến độ hơn 10 năm nay, hiện không có bóng dáng công nhân thi công trên công trường.
Theo tìm hiểu của Lao Động, dù đoạn tuyến này nhiều năm vẫn chưa thực hiện xong nhưng dự án đối ứng BT là dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công đã được chủ đầu tư phân lô bán nền, huy động vốn khách hàng thông qua hình thức “Hợp đồng hợp tác đầu tư”, dù chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa được giao đất, khiến nhà đầu tư bức xúc.
Cùng ngày, trao đổi với Lao Động, bà Trịnh Thị Hoa (một trong những khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà) phản ánh, bà và nhiều khách hàng khác vừa làm đơn gửi Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội để tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo từ phía Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà.
Bà Hoa cho biết, Công ty Hoàng Hà đã bán nhà “trên giấy” tại dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công. Gia đình bà đã bỏ ra số tiền gần 2 tỉ đồng để mua một ô đất thuộc dự án nhưng đến nay không có bất cứ thông tin gì mới về việc triển khai dự án này.
Đáng chú ý, đến nay, dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công dù vướng nhiều lùm xùm, kiện cáo nhưng vẫn được rao bán rầm rộ trên các website về bất động sản gây bức xúc cho nhiều khách hàng.

Như Lao Động đã đưa tin, năm 2014, Sở GTVT TP Hà Nội thực hiện ủy quyền của thành phố ký hợp đồng BT với nhà đầu tư liên danh: Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà và doanh nghiệp thực hiện dự án do liên danh nhà đầu tư lập ra là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai.

Đáng chú ý, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đã có văn bản 90/KHĐT-ĐT ngày 5.1.2024 trả lời dự án Đại Kim – Định Công mở rộng chưa xác định được chủ đầu tư nên việc Công ty Hoàng Hà bán các lô đất là không đúng quy định pháp luật.

Cũng liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường 2,5 từ Đầm Hồng - QL1A, 8.2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kết luận tiến độ đầu tư dự án chậm, có nhiều đơn thư phức tạp. Đồng thời, giao Thanh tra TP Hà Nội xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhà đầu tư và liên quan đến dự án đối ứng dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn