MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều bãi đổ thải mới chỉ trên quy hoạch, chưa được cấp phép nhưng nhà thầu đã cho ồ ạt đổ hàng vạn khối đất đá thải.

Nở rộ các bãi đổ thải "chui" dọc cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Phong Quang LDO | 13/04/2022 17:25

Tuyên Quang - Hàng chục điểm đổ đất, đá thải dọc theo đại công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, đặc biệt trên địa phận Tuyên Quang mọc lên như nấm sau mưa. Đáng nói, những khu vực này mới chỉ nằm trên quy hoạch và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đổ thải.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ (đoạn trên địa phận Tuyên Quang dài 11,3 Km) những ngày này như một đại công trường. Các nhà thầu đang dồn lực người và phương tiện xẻ núi, lấp ruộng để tạo mặt bằng thi công với khối lượng đất đá thải trên bề mặt phải bóc bỏ ước tính cả triệu khối. 
Cũng vì thế mà trên dọc tuyến cao tốc đang thi công, các bãi đổ thải mọc lên như nấm sau mưa. 
Khu vực thi công của nhà thầu Công ty cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An (Công ty Thuận An), nhiều bãi đổ thải ngay sát hành lang tuyến cao tốc đi qua, thậm chí sát ngay nhà dân. Chỉ tính riêng tại khu vực thôn Đồng Cả, xã Nhữ Khê (huyện Yên Sơn) đã có 5, 6 điểm đổ thải lớn nhỏ mọc lên, nhiều trong số đó đã được lấp đầy. 
Lớp mặt, chủ yếu là bùn kèm đất đá phải bóc bỏ được gạt ra 2 bên sau đó sẽ xúc lên xe tải chở tới các điểm đổ thải. 
Một cán bộ giám sát thi công của Công ty Thuận An cho biết: “Lớp mặt hữu cơ phải bóc bỏ khá lớn, ước tính hàng chục vạn khối, đa phần được đổ ngay tại các điểm gần khu vực thi công, một số khác thì chở đi đổ theo nhu cầu của người dân“. 
Một bãi thải mới được hình thành tại khu vực dải đồi nhà ông Nguyễn Văn Sự, thôn 10, xã Nhữ Khê với diện tích khoảng 8.000 m2. 
Cách đó hơn 100 m, một bãi thải rộng gần 1 ha cũng đang gấp rút được san gạt. Theo một cán bộ địa chính xã Như Khê, đoạn cao tốc qua địa bàn xã do Công ty Thuận An thi công, vừa qua xã mới chỉ hướng dẫn Công ty làm các thủ tục cần thiết để được cấp phép đổ thải theo quy hoạch, hiện xã chưa nhận được hồ sơ thể hiện sự cho phép đổ thải của cơ quan chức năng. 
Tại cuộc làm việc với PV, vị cán bộ địa chính xã Nhữ Khê đã điện thoại trực tiếp cho một cán bộ phụ trách thi công của Công ty Thuận An để hỏi về các thủ tục đổ thải, nhưng câu trả lời nhận được vẫn là: “Chưa có gì“. 
Như vậy, trong khi các điểm đổ thải mới chỉ có trong quy hoạch và chờ được cấp phép nhưng nhà thầu đã ồ ạt đổ chui hàng chục vạn khối đất đá. Theo sơ đồ đổ thải, tại xã Nhữ Khê chỉ có 4 điểm được quy hoạch nhưng trên thực tế số lượng các bãi thải lớn hơn rất nhiều. 
Đây cũng là thực trạng chung trên 11,3 km cao tốc đoạn chạy qua địa phận tỉnh Tuyên Quang. Để tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển các nhà thầu thường đổ thải ngay gần vị trí thi công và trong khi chờ được cấp phép, những bãi thải cứ lớn dần. Câu hỏi đặt ra, nhà thầu sẽ xử lý số đất đá thải này thế nào sau khi thi công xong? 
Tác động của những điểm đổ thải “chui” tới môi trường đất, nước và hiện trạng sử dụng đất tại địa phương như thế nào cần được các cơ quan chức năng làm rõ. 

Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài toàn tuyến khoảng 40,2 km (địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 11,63 km; địa phận tỉnh Phú Thọ khoảng 28,57 km).

Mới đây, Dự án đã được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên thành thành 3.712,97 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2023.

Gói thầu số 26 thi công đoạn tuyến từ Km0+00 - Km11+300 (trên địa phận Tuyên Quang) do liên danh Công ty CP Licogi14 - Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty TNHH Hiệp Phú trúng thầu với giá trị hơn 487 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn