MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nỗi ám ảnh mỗi khi qua con đường kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh

Phương Ngân - Anh Tú LDO | 04/04/2023 12:43

Quốc lộ 13 là con đường huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh với Bình Dương và các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, nhiều năm qua đoạn quốc lộ 13 qua TP Hồ Chí Minh, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân bởi sự ùn tắc nghiêm trọng mỗi khi qua đoạn đường này.

This browser does not support the video element.

Clip người dân chật vật di chuyển qua quốc lộ 13.
Không chỉ đóng vai trò kết nối giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên, quốc lộ 13 còn là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Hiện quốc lộ 13 đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương đang được thi công mở rộng lên 8 làn xe. Tuy nhiên, đoạn tại TP Hồ Chí Minh vẫn chưa được mở rộng, xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Theo ghi nhận tại quốc lộ 13 đoạn dài 5 km từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, chỉ có 4 - 6 làn xe, những đoạn 4 làn xe đã tạo thành những nút thắt cổ chai, khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.
 Việc lưu thông qua quốc lộ 13 trong giờ cao điểm đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Một phần do đường nhỏ hẹp phương tiện lưu thông đông, một phần có nhiều đường, hẻm đổ ra quốc lộ 13 nên việc ùn tắc là điều khó tránh khỏi. 
Ghi nhận vào 6h45 ngày 4.4, dòng xe ken đặc trên quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức hướng về trung tâm thành phố. Người dân phải nhích từng chút một để di chuyển, nhiều phương tiện phải luồn lách lên vỉa hè.  
Đặc biệt, đoạn qua cầu Ông Dầu (điểm giao giữa 2 phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước) luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng bởi mặt cầu nhỏ hẹp tạo thành nút thắt cổ chai. 
 Do mặt cầu nhỏ hẹp nên chỉ cần một chiếc xe buýt hoặc xe khách đi qua đã chiếm gần hết 1 làn đường.  
Nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm, chen chúc giữa dòng xe đông đúc để đi ngược chiều lên cầu Ông Dầu.
Quốc lộ 13, đoạn qua TP Hồ Chí Minh từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu, trước đây thuộc dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cầu đường Bình Triệu 2, hình thành từ năm 2001. Năm 2017, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, yêu cầu tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu, việc triển khai các công trình, trong đó có kế hoạch mở rộng quốc lộ 13 triển khai theo hình thức BOT cũng phải dừng, chuyển sang sử dụng ngân sách.
Sau 2 thập kỉ, con đường cửa ngõ Đông Bắc TP Hồ Chí Minh vẫn chưa được khơi thông. Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã đưa dự án mở rộng quốc lộ 13 vào danh mục 34 dự án trọng điểm năm 2023. Dự kiến, quốc lộ 13 được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 9.990 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn