MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phối cảnh cầu Cần Giờ và Cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: PORTCOAST

Phối cảnh 2 cây cầu hơn 17.000 tỉ đồng ở TPHCM sắp xây dựng

MINH QUÂN LDO | 23/04/2024 17:25

TPHCM – Cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng chuẩn bị trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, khởi công dịp 30.4.2025, hoàn thành năm 2028, giúp tạo diện mạo mới cho giao thông TPHCM.

Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km (trong đó, cầu Cần Giờ dài gần 3 km, phần đường dẫn dài hơn 4,3 km). Điểm đầu cầu Cần Giờ tại đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m về phía Bắc. Sau đó, cầu cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam.
Cầu Cần Giờ rộng 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h.
Cầu Cần Giờ được xây dựng theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Cầu Cần Giờ cũng sẽ là cầu dây văng lớn nhất TPHCM.
Cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng. Nếu được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, dự án cầu Cần Giờ sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư giai đoạn 2024 - 2025. Dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025 và khởi công dịp 30.4.2025.
Cầu Cần Giờ sẽ hoàn thành năm 2028, thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TPHCM với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển 2 dự án ở Cần Giờ là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,1 km, điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ đường Nguyễn Cơ Thạch và đường Bùi Thiện Ngộ.
Cầu Thủ Thiêm 4 có 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h.
Cầu Thủ Thiêm 4 có kết cấu nhịp chính là dầm thép, bố trí 4 trụ tháp cùng với hệ thống nâng. Thiết kế này giúp cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không khi hoạt động bình thường là 15 m, khi có tàu lớn đi qua là 45 m.
Để không ảnh hưởng đến giao thông, cầu Thủ Thiêm 4 chỉ thực hiện nâng/mở vào ban đêm trong khoảng thời gian từ 23h00 ngày hôm trước đến 1h00 ngày hôm sau.
Cầu Thủ Thiêm 4 có tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng (bao gồm lãi vay) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Nếu được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư giai đoạn 2024 - 2025. Dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025 và khởi công dịp 30.4.2025. Cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến hoàn thành năm 2028, ngoài thúc đẩy Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển còn rút ngắn thời gian đi từ TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh qua các Quận 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh. Dự án cũng giúp giảm ùn tắc xung quanh các cảng Bến Nghé, Khu chế xuất Tân Thuận, đường Huỳnh Tấn Phát tại Quận 7.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn