MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phối cảnh công trình giao thông hơn 75.000 tỉ đồng lớn nhất phía Nam

HỮU CHÁNH LDO | 09/06/2023 08:31

Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh dài 76 km, đi qua 4 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng sẽ được khởi công trong tháng 6.2023.

Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là công trình giao thông lớn nhất phía Nam với tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP Hồ Chí Minh 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km), chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng. Tại đoạn kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, trên Vành đai 3 sẽ được xây thêm một cầu vượt ngang và 4 nhánh rẽ để liên thông giữa hai tuyến đường.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư), TP Hồ Chí Minh hiện có tổng cộng 335/410 ha đất phục vụ thi công dự án Vành đai 3 đã được các địa phương thu hồi để bàn giao cho chủ đầu tư. Dự kiến, đoạn Vành đai 3 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công ngày 18.6. Phần cao tốc sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Giai đoạn 1, dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh được xây dựng 6 nút giao lớn, 4 vị trí kết nối ra, vào đường cao tốc. Trong đó, các nút giao Bến Lức - Long Thành; Tân Vạn; Bình Chuẩn; Tỉnh lộ 10 được xây mới. Nút cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là 2 nút bổ sung hạng mục.
Thiết kế phần đường phía dưới đường Vành đai 3. Theo kế hoạch, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương dự kiến khởi công công trình trước 30.6 tại 2 vị trí có mặt bằng bao gồm nút giao Bình Chuẩn và cầu Bình Gửi. Tỉnh Long An cũng cho biết dự kiến khởi công dự án thành phần trước 30.6, còn Đồng Nai dự kiến khởi công vào giữa tháng 7.2023.
Điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (Bến Lức, Long An). Tuyến Vành đai 3, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng trọng điểm phía Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn