MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phương án xử lý bãi rác nằm chắn cao tốc Bắc - Nam

Tạ Quang LDO | 16/11/2023 18:18

Cần Thơ - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đoạn 200m vướng bãi rác phải gấp rút hoàn thành bàn giao mặt bằng. Nếu không kịp thì lùi lại để tách thành một dự án riêng.

Ngày 16.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Tại nút giao IC2 (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - thông tin, tổng sản lượng cao tốc đạt 13%, trong đó đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 16%, đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 11,7%.
Liên quan đến bãi rác số 8 ở quận Cái Răng nằm trong cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết, UBND TP đã đề nghị quận Cái Răng thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự toán việc di dời, giải phóng mặt bằng đoạn chồng lấn với bãi rác.
Bãi rác số 8 có diện tích hơn 30.000m2, khối lượng rác dự kiến 150.000m3 đã ngưng hoạt động nhiều năm nên số lượng rác đã mục, tuy nhiên còn túi nilon, nhựa và nước thải dưới đáy khó xử lý.
Về vấn đề trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đoạn 200m vướng bãi rác phải gấp rút hoàn thành bàn giao mặt bằng. Nếu không kịp thì lùi lại để tách thành một dự án riêng.
Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, đến nay, dự án đã bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc 110,2/110,87Km (99%), tuyến nối 23,20/25,85Km (90%).
Toàn tuyến có 126 cầu (69 cầu 1 nhịp) với tổng chiều dài 16,32km. Hiện các nhà thầu đã triển khai thi công 77/126 cầu, còn lại 49 cầu chưa thi công, trong đó có 29 cầu vướng mặt bằng hoặc không có đường tiếp cận.
Đến nay, các nhà thầu đã tổ chức triển khai thi công đồng loạt trên tuyến với 140 mũi, huy động 440 đầu máy thiết bị với 1.072 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy), chủ yếu thi công các cầu trên tuyến, phát quang, đào hữu cơ và thi công đường công vụ, cầu tạm.
Tổng giá trị sản lượng đến nay được 2.479/18.804 tỉ đồng (đạt 13% hợp đồng), chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch. Nguyên nhân do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền, đặc biệt, từ đầu tháng 8.2023 đến nay.
Được biết, nhu cầu cát đắp nền là rất lớn (hơn 18 triệu m3), đến nay, các địa phương mới chỉ bố trí được khoảng 3,5 triệu m3 và thực tế nhà thầu tiếp nhận về công trường đến nay được khoảng hơn 700.000 m3, trong khi việc thực hiện thủ tục mở mỏ mới còn chậm, khó đáp ứng được yêu cầu tiến độ dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn