MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Tèo Straw” và hành trình đưa cỏ dại ra thế giới của 9x Kiên Giang

NGUYÊN ANH LDO | 02/03/2022 07:06

Kiên Giang - Với những chiếc máy tự mình cải tiến, sáng chế cho phù hợp yêu cầu sản xuất, chàng trai 9x đã “lên hàng” cho những cây cỏ bàng, cỏ sậy mọc hoang thành sản phẩm có giá trị cao đến nhiều quốc gia.

Trên 2 triệu ống hút cỏ bàng, cỏ sậy đã bán đi trong và ngoài nước, đặt chân đến cả những thị trường khó tính như Đức, Canada, Nhật Bản.
Nhãn hiệu sản phẩm ống hút cỏ mang cái tên rất “cute” là Tèo Straw đến từ chàng trai 9x Huỳnh Văn No, người yêu thiên nhiên và có tư duy sống “xanh“.
Sinh ra và lớn lên ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang chàng hướng dẫn viên du lịch lại may mắn khi đã đặt chân đến 23 quốc gia trên thế giới và học được rất nhiều điều hay về vấn đề bảo vệ môi trường từ việc giảm rác thải nhựa.
Bắt tay vào thực hiện ý tưởng khởi nghiệp từ tháng 6.2019, từ những khách hàng đầu tiên là vài ngàn ống đến cuối năm 2019 con số đã tăng lên vài chục ngàn sản phẩm.
Do ảnh hưởng dịch COVID-19, số lượng hàng xuất đi gặp nhiều khó khăn nhưng 400.000 ống hút cỏ cũng kịp lên đường sang Đức. Chính điều đó lại tiếp thêm động lực cho chàng trai trẻ tìm tòi cải tiến máy móc để tăng sản lượng, giảm giá thành sản phẩm.
Từ nguyên liệu thô là cỏ sậy, cỏ bàng khi mang về sẽ được vệ sinh sạch bằng máy rửa sau đó đưa vào máy cắt theo chiều dài mà khách đặt hàng. No chia sẻ: “Trong lòng ống có các đốt nên phải thông phần cứng này rồi vệ sinh lại, đem sấy tiệt trùng bằng tia UV. Đây cũng là khâu quan trọng nhất vì nếu làm thủ công thì phải dùng 1 thanh nhọn đâm thông vào ruột ống rất mất thời gian, sản lượng thấp mà thuê nhiều nhân công. Mình đã cải tiến và tự chế ra máy để làm công đoạn này nên giải quyết được tất cả cái khó nêu trên nhờ vậy giá thành sản phẩm cũng giảm bớt”.
Sau khi hoàn tất các khâu thì sẽ cho vào bao bì để đóng thùng. Mỗi ngày xưởng sản xuất của No có khoảng gần 20 nhân công làm các công đoạn, nhờ đó người dân cũng có thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Ngoài ra người dân bỏ công chặt cỏ bán nguyên liệu cũng kiếm thêm một khoản thu nhập đáng kể.
Hiện tại, thị trường Canada, Mỹ đang rất hứng thú với sản phẩm này và cũng đang thương lượng các đơn hàng lớn hơn với No. “Mình rất tự hào vì sản phẩm mang tên Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, điều đó thôi thúc mình phải nỗ lực để đưa sản phẩm Made in Việt Nam đi xa hơn”.
Sản phẩm được người dùng ưa chuộng và phản hồi rất tốt vì bằng chất liệu tự nhiên, không hóa chất, không bị tan trong nước như ống hút giấy, quá trình sản xuất lại tiêu tốn năng lượng điện, nước sạch ít hơn so với việc sản xuất các loại ống hút khác.
Sản phẩm đủ các tiêu chuẩn xuất bán đi các nước là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của chàng trai trẻ. Chia sẻ về dự định tiếp theo No cho biết: “Ấp ủ lớn hơn của mình là mở rộng sản xuất, tự trồng vùng nguyên liệu và tìm đối tác chung ý tưởng các sản phẩm tự nhiên để phục vụ các đơn hàng lớn tiếp theo, khẳng định vị trí của sản phẩm mang tên Việt Nam trên thị trường các nước”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn