MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một phần của cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng lên độ cao 45 m để các tàu lớn đi qua. Ảnh: Công ty Portcoast

Thiết kế lạ mắt của cây cầu hơn 6.000 tỉ đồng sắp xây trên sông Sài Gòn

MINH QUÂN - Ảnh: Portcoast LDO | 05/12/2023 19:43

TPHCM - Cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn (nối liền Quận 7 và TP Thủ Đức) được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất xây dựng với thiết kế độc đáo, một phần của cầu có thể nâng lên độ cao khoảng 45 m để các tàu, thuyền lớn đi qua. Nếu được thông qua chủ trương, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ khởi công năm 2025, thông xe năm 2028.

Sở GTVT TPHCM vừa trình Hội đồng thẩm định TPHCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đề xuất, cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,1 km với 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Cầu có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ đường Nguyễn Cơ Thạch và đường Bùi Thiện Ngộ.
Trước đây, cầu Thủ Thiêm 4 được nghiên cứu có tĩnh không thông thuyền (khoảng cách tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) là 10 m, bị cho quá thấp, cản trở tàu thuyền, kìm hãm phát triển du lịch, giao thông. Phương án trên cũng khiến cảng Sài Gòn (Quận 4), mất lợi thế là nơi đang tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch lớn.
Để giải quyết bài toán này, Sở GTVT TPHCM đề xuất xây cầu Thủ Thiêm 4 với thiết kế độc đáo dạng nhịp mở với 4 trụ tháp bằng bê tông cốt thép cùng với hệ nâng. Thiết kế này giúp nhịp cầu chính dài 80 m có thể nâng tĩnh không từ 15 m lên tối đa 45 m, giúp tàu thuyền lớn dễ dàng qua lại.
Theo Sở GTVT TPHCM, để không ảnh hưởng đến giao thông, cầu chỉ thực hiện nâng/mở vào ban đêm trong khoảng thời gian từ 23h00 ngày hôm trước đến 1h00 ngày hôm sau. Theo tính toán, với thiết kế độc đáo này tốn chi phí vận hành khoảng 20 tỉ đồng mỗi năm.
Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, thiết kế dạng giống với cầu Thủ Thiêm 4, trên thế giới nhiều nước đã làm. Cụ thể là cầu Pont Jacque Chaban-Delmas ở Bordeaux (Pháp) được thông xe vào năm 2013, có thể nâng lên độ cao khoảng 50 m để các tàu lớn đi qua sông Garonne.
Sở GTVT TPHCM cho biết đã nghiên cứu 5 phương án kết cấu cầu Thủ Thiêm 4, gồm: kết cấu vòm tĩnh không 10 m; kết cấu vòm tĩnh không 15 m, kết cấu dây văng tĩnh không 45 m; kết cấu nhịp nâng/mở tĩnh không từ 15 - 45 m; hầm chui. Từ đó, so sánh các yếu tố về mức đầu tư, ảnh hưởng quy hoạch, kết nối giao thông khu vực,... Sở GTVT đề xuất chọn xây cầu Thủ Thiêm 4 dạng nâng/mở.
Cầu Thủ Thiêm 4 được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động. Dự án dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 trong quý I/2024. Nếu được thông qua, cầu sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028. Thời gian nhà đầu tư thu phí công trình để hoàn vốn đến năm 2048.
Cầu Thủ Thiêm 4 khi hoàn thành ngoài thúc đẩy Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển còn rút ngắn thời gian đi từ TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh qua các Quận 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh. Dự án cũng giúp giảm ùn tắc xung quanh các cảng Bến Nghé, Khu chế xuất Tân Thuận, đường Huỳnh Tấn Phát tại Quận 7.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn