MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tiến độ 3 dự án nghìn tỉ được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên giám sát

MINH QUÂN LDO | 19/04/2023 11:12

Metro số 1, siêu dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, là ba dự án trọng điểm sẽ được Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trực tiếp giám sát, đôn đốc tiến độ.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Metro số 1 hiện đạt 95% khối lượng. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đang cùng liên danh tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc nhà ga, cầu bộ hành dọc tuyến...
Song song thi công, chủ đầu tư tiến hành các bước vận hành thử nghiệm toàn bộ hệ thống của dự án, đồng thời phối hợp các bên đào tạo, chuyển giao công nghệ cũng như thẩm định, nghiệm thu PCCC, môi trường, an toàn hệ thống...
UBND TP Hồ Chí Minh mới đây điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công Metro số 1 vào cuối quý IV/2023. Để về đích đúng hẹn, Metro số 1 cần sớm được gỡ các vướng mắc và đẩy nhanh các phần còn lại. Cụ thể, dự án cần sớm lựa chọn tổ chức đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; xin ý kiến chấp thuận của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu đối với đề cương nghiệm thu. Ngoài ra, chủ đầu tư cần xử lí dứt điểm các vấn đề đang còn tồn tại, như vụ rơi gối cao su của cầu cạn...
Đặc biệt, Metro số 1 đang cần hơn 700 nhân viên vận hành, bảo dưỡng nhưng nguy cơ bị thiếu nhân sự do đơn vị vận hành là Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) hết tiền gần 2 năm qua. Thành phố đã kiến nghị Thủ tướng được bổ sung vốn cho HURC1 số tiền 268 tỉ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển ngân sách thành phố.
Với dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 cố tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng được khởi công năm 2016. Công trình đi qua Quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh, với 6 cống ngăn triều lớn, rộng 40-160 m, gồm: Tân Thuận, Bến Nghé, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định. Dự án cũng làm tuyến đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh, dài 7,8 km.
Công trình trước đó dự kiến hoàn thành tháng 4.2018, nhưng những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn khiến tiến độ hoàn thành dự án lùi lại nhiều lần. Từ cuối năm 2020, khi đạt hơn 93% khối lượng, dự án tạm dừng thi công đến nay do vướng mắc việc kí phụ lục hợp đồng, thủ tục thanh toán...
Vướng mắc lớn nhất của dự án là phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành đã được UBND TP Hồ Chí Minh kí đầu năm nay. Theo phụ lục hợp đồng, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 5.2024. Chủ đầu tư cho biết đang chờ được Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng BIDV cấp vốn và giải ngân, dự án sẽ được tái khởi động, cam kết về đích đúng tiến độ (theo phụ lục hợp đồng).
Dự án xây hạ tầng, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên tổng vốn 8.200 tỉ đồng được khởi công cuối tháng 2 năm nay. Toàn tuyến dài gần 32 km, đi qua Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, sẽ được kè bê tông hai bờ, nạo vét lòng kênh và làm đường rộng 7-12 m mỗi bên. Dự án cũng làm 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền, ba cây cầu, cùng hệ thống thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh...
Sau khi khởi công, nhà thầu đã huy động máy móc, công nhân thi công bờ kè. Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (chủ đầu tư), cho biết việc triển khai công trình có thuận lợi khi phần lớn mặt bằng đã được đền bù, giải toả từ giai đoạn trước, với hơn 3.200 hộ. Hiện, dự án chỉ còn một phần diện tích chưa bàn giao ở Quận 12 và Gò Vấp, với 166 trường hợp.
Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025 giúp chỉnh trang đô thị, chống ngập gần 15.000 ha khu vực xung quanh. Dự án cũng giúp giảm tải cho Quốc lộ 1 nhờ hai tuyến đường dọc kênh đi qua 7 quận, huyện; đồng thời kết nối giao thông thủy TP Hồ Chí Minh với Long An qua sông Chợ Đệm và Đồng Nai, Bình Dương qua sông Sài Gòn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn