MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Toàn cảnh kiến trúc 4 phương án cầu Trần Hưng Đạo

Hà An - Hà Phương LDO | 02/03/2022 17:28

Hà Nội - Hiện nay, Ban quản lý dự án giao thông thành phố tổ chức triển lãm trưng bày 4 phương án gồm: 3 phương án kiến trúc đoạt giải nhất, nhì, ba và một phương án tuyển chọn của cầu Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến.

This browser does not support the video element.

Phối cảnh cây cầu của phương án kiến trúc đoạt giải nhất. Video: BTC
Từ ngày 1.3-31.3, Ban quản lý dự án giao thông Hà Nội tổ chức lấy ý kiến cộng đồng cho ba phương án thiết kế đoạt giải qua thi tuyển và một phương án tuyển chọn cầu Trần Hưng Đạo, trước khi trình thành phố quyết định. (Phương án đoạt giải nhất - nhì - ba - phương án tuyển chọn theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới).
Cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng bắc qua sông Hồng, kết nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Từ 20 phương án tham gia cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho phương án mã số THĐ 12 (DD1188). Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo được đặt tên Infinity Hanoi, mang ý nghĩa “Hà Nội không giới hạn”. Mô hình kiến trúc của phương án này được trưng bày tại triển lãm.
Phương án giải nhì có kiến trúc cầu là vòm thép, kết cấu mỗi trụ bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu. Chiều dài cầu chính 5 nhịp là 590m; chiều rộng mặt cầu 33m.
Giải nhì được Ban tổ chức trao cho phương án có mã số THĐ 18 (VT0002).
Còn giải ba cuộc thi thuộc về phương án có mã số THĐ 07 (TT1228). Khi xây dựng ý tưởng thiết kế này, nhóm tác giả đã tạo ra các hàng cột thép tạo thành bởi một chữ V, với mặt trong là hình parabol được hạ thấp xuống cao độ khoảng 2,5 m so với mặt nước và chạy xuyên xuống phía dưới lòng đường.
Cũng tại phương án này, kiến trúc chính của cầu Trần Hưng Đạo có dạng dây văng với kết cấu dầm chủ dạng bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có 6 nhịp, bề rộng mặt cầu chính qua sông đảm bảo 6 làn.
 Ông Nguyễn Ngọc Khánh (SN 1953, Hoàn Kiếm, Hà Nội) bày tỏ: "Cây cầu là công trình giao thông quan trọng trong việc kết nối. Mỗi phương án đều có điểm mạnh riêng. Ngoài tính thẩm mỹ, tính ứng dụng thực tế và kinh phí, thời gian xây dựng cũng là điều tôi và nhiều người khác quan tâm".
Bên cạnh các phương án trên, triển lãm cũng trưng bày phương án đã được đề xuất tuyển chọn từ giai đoạn trước.
Ở thiết kế của phương án này, cầu Trần Hưng Đạo là dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc này mang hơi thở của phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp sang bờ Bắc sông Hồng. Cầu dài 828m, bề rộng mặt cầu 31m.
Người dân có thể trực tiếp bỏ phiếu tham vấn trực tiếp tại triển lãm.
Theo quy hoạch, cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Còn phía bắc, cầu sẽ đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A).
Theo đó, triển lãm này diễn ra trong thời gian từ ngày 1.3-31.3, tại Nhà triển lãm - số 93 phố Đinh Tiên Hoàng (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm sẽ mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 8h30 - 11h30; buổi chiều từ 13h30 - 16h30.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn