MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Toàn cảnh tuyến cao tốc đi qua khu rừng ngập mặn nối miền Đông - miền Tây

HÀ ANH CHIẾN LDO | 01/09/2022 08:40
ĐỒNG NAI - Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối miền Đông và miền Tây đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài 3,5 km đi xuyên qua khu rừng ngập mặn với những vạt cây đước, cây vẹt xanh mát...
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng, khởi công tháng 7.2014, sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Tây. Tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay quá trình thi công gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, chính sách, chủ đầu tư xin lùi thời gian hoàn thành dự án đến quý 3.2025.
Điểm đầu dự án đi qua huyện Bến Lức (tỉnh Long An) dài gần 5 km, sẽ kết nối cao tốc TPHCM - Trung Lương. Tại tỉnh Đồng Nai, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối với huyện Long Thành ra quốc lộ 51 đi các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phần cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua tỉnh Đồng Nai dài 27 km, một số đoạn chạy qua các vùng địa chất phức tạp, có nhiều sông ngòi, sình lầy. Trong đó, hơn 3,5 km đi qua khu rừng ngập mặn thuộc huyện Long Thành, Nhơn Trạch.
Tại đoạn rừng qua xã Phước Thái, thuộc gói thầu A7 (kết nối quốc lộ 51 đến bờ sông Thị Vải), các trụ cầu cạn đã cơ bản hoàn thành, đi xuyên qua những vạt cây đước, vẹt... xanh mát.
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, gói thầu A7 thuộc các gói phía Đông của dự án Bến Lức - Long Thành, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, vẫn có nhiều công nhân làm việc, nhà thầu bố trí 10 mũi thi công dọc tuyến.
Việc thi công diễn ra hối hả, nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công mặt cầu, nền đường đoạn ngay nút giao với quốc lộ 51.
Theo nhà thầu thi công gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, đến nay gói thầu này đã đạt khoảng 63%. 
 Hiện khó khăn nhất của gói thầu tại hạng mục cầu Thị Vải, do địa chất phức tạp gặp đá cứng phải khoan nhiều lần do gãy mũi khoan. Các nhà thầu đang phải tìm phương án thi công hợp lý để đảm bảo tiến độ.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trường thi công còn khá ngổn ngang.
Nhiều công nhân cố gắng nán lại hoàn thành phần công việc của mình dù đã tới thời điểm giữa trưa, bất chấp thời tiết nắng nóng.
Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, công nhân này cho biết là dân địa phương ở đây và đã bám trụ thi công dự án được khoảng 4-5 tháng nay.
Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban quản lý các dự án các đường cao tốc phía Nam cho biết: Hiện nay đối với các gói phía Tây đạt khoảng hơn 80%. Các gói phía Đông tiến độ đạt khoảng 56%. Cụ thể gói thầu A5 đạt 92%, đã thi công gần xong còn hạng mục phụ trợ, gói thầu A6 đạt 34% nhưng đang tạm dừng do nhà thầu chấm dứt hợp đồng và đang đấu thầu lại, còn gói thầu A7 đạt 63%.
Về công tác giải phóng mặt bằng dự án, ông Vị cho biết, hiện nay tại huyện Bình Chánh (TPHCM) còn vướng 1 hộ, huyện Nhà Bè còn 13 hộ nhưng không nằm trong tuyến chính mà nằm trên phạm vi di dời đường điện cao thế nên không ảnh hưởng tiến độ thi công. Còn tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) còn 1 hộ và một số vị trí giải phóng mặt bằng thêm. Tại huyện Long Thành (Đồng Nai) địa phương đã hoàn thành bàn giao mặt bằng.
Ông Vị cho biết thêm, cao tốc Bến Lức - Long Thành có khoảng 3,5 km đi qua khu rừng ngập mặn thuộc 2 huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai. Do đó, trong quá trình thi công có khoảng 10 ha rừng bị ảnh hưởng. "Chúng tôi phải trồng rừng thay thế hoàn trả lại khoảng 15 ha rừng", ông Vị nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn