MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Trên đại công trường dự án giao thông nghìn tỉ nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đinh Đại LDO | 11/07/2024 10:05

Sau gần 2 năm thi công, tuyến đường Quốc lộ 279 nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao IC 16) thuộc dự án giao thông miền núi phía Bắc đã dần hình thành.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc gồm 2 tuyến kết nối. Tuyến số 1 dài 147km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm đầu tại nút giao IC16, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện thành phố Lai Châu. Tuyến số 2 dài khoảng 53km, kết nối thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14, điểm cuối giao với quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ).
Cả 2 tuyến có tổng chiều dài khoảng 200km, do do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024.
Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án 2. Tổng mức đầu tư là 6.018,1 tỉ đồng (tương dương 265,23 triệu USD), tăng gần 700 tỉ đồng so với phê duyệt ban đầu với tổng mức đầu tư 5.339,59 tỉ đồng (tương đương 235,328 triệu USD). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.019,4 tỉ đồng; chi phí xây dựng 4.155,3 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 325,8 tỉ đồng; chi phí dự phòng 417 tỉ đồng…
Tuyến Lai Châu đến nút giao IC 16 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai) có chiều dài khoảng 147km. Tại Lào Cai, tuyến đường chạy chủ yếu qua huyện Văn Bàn với khoảng hơn 60km chiều dài, chủ yếu trên trục đường Quốc lộ 279, khởi công tháng 9.2022. Tổng vốn xây lắp toàn tuyến này là hơn 2.000 tỉ đồng.
Theo thiết kế, tuyến XL01 được đầu tư với tốc độ 60km/h, quy mô đường cấp III miền núi, chiều rộng mặt đường là 6m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9m, bề rộng nền đường là 10m. Trong đó, ở Lào Cai, đơn vị thi công gói XL01 (Km00+000-Km18+500) là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168, gói XL02 (Km18+500-Km40+00) do Liên danh Công ty 656 và Tự Lập đảm nhiệm thi công, còn lại gói XL03 (Km40+00-Km63+446) do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 và Công ty TNHH Mạnh Cường thi công.
Ghi nhận của PV trong 2 ngày 9 và 10.7, trên đại công trường nghìn tỉ, đoạn nút giao IC 16, xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn, Lào Cai), các máy móc hạng nặng và công nhân được triển khai để san gạn nền đường, đổ bê tông những đoạn đã có mặt bằng sạch.
Một số vị trí khác, đá dăm đã được dải trên mặt đường, chỉ chờ tiến hành thảm nhựa.
Sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo, tuyến đường nãy sẽ giúp kết nối tỉnh miền núi Lai Châu với nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ đó tạo thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế vùng.
Anh Nguyễn Văn Khang (huyện Văn Bàn, Lào Cai) cho biết: "Đường cũ này các phương tiện di chuyển nhiều đã không còn đáp ứng nhu cầu nữa. Được Nhà nước quan tâm, đầu tư nâng cấp, người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi. Nhưng vui nhất chắc chắn là người dân Lai Châu, vì giờ đi xuống Hà Nội qua cao tốc sẽ nhanh và thuận tiện hơn".
Tuy vậy, trên tuyến đường nghìn tỉ này hiện vẫn còn tồn tại hơn 200 cột điện chưa thể di chuyển. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) Bùi Huy Kiểm cho biết: “Do quá trình bàn giao mặt bằng còn chậm nên việc thi công cũng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, có khoảng 250 cột điện hạ thế đang án ngữ trên tuyến đường qua huyện Văn Bàn, Lào Cai chưa thể di dời do bên điện lực chưa có kinh phí cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Tiến độ xây dựng tuyến 1 từ Lào Cai đi Lai Châu hiện được khoảng 60% khối lượng. Dự kiến đến tháng 6 hoặc chậm nhất là hết năm 2025 sẽ hoàn thành nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và có mặt bằng sạch“.

This browser does not support the video element.

Trên cung đường 279 từ nút giao IC 16 đi Lai Châu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn