MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hạng mục xây dựng kè bờ kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đạt gần 50% khối lượng. Ảnh: Anh Tú

Tuyến kênh dài nhất TPHCM hồi sinh ngoạn mục sau một năm cải tạo

MINH QUÂN - ANH TÚ LDO | 19/02/2024 06:30

TPHCM – Từ một dòng kênh ô nhiễm, bồi lắng nghiêm trọng, rác và cỏ dại phủ kín, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên dài hơn 32 km đã có diện mạo mới khi bùn đất được nạo vét, xây kè bê tông, chuẩn bị làm hai tuyến đường dọc bờ kênh.

Dài gần 32 km, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên chảy qua Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Đây là kênh dài nhất, cũng là một trong những tuyến kênh ô nhiễm nhất TPHCM. Trong ảnh là đoạn kênh chảy qua quận Tân Bình trước khi được cải tạo.
Dự án cải tạo dòng kênh khởi công cách đây một năm, tổng vốn 8.200 tỉ đồng bằng vốn ngân sách. Khu vực trên trước đây bồi lắng, đầy rác và cỏ dại nay đã được nạo vét bùn, đất, xây kè hai bên.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (chủ đầu tư), cho biết, dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có 10 gói thầu xây lắp chính, đang được thực hiện đồng loạt và tiến độ cũng đảm bảo kế hoạch. Hạng mục xây dựng kè bờ kênh tổng chiều dài hơn 63 km đã đạt 48,74% khối lượng.
Kết cấu bờ kè được làm bằng cừ bê tông cốt thép dự ứng lực. Bờ kè được thi công đảm bảo về chất lượng lẫn thẩm mỹ từ trong ra ngoài.
Theo chủ đầu tư, toàn bộ dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng. Trong đó, phần lớn đoạn kênh qua quận Gò Vấp đã được xây bờ kè.
Năm 2024 là năm cao điểm triển khai dự án này, trong đó các hạng mục chính được tập trung thi công gồm: xây kè, làm hai tuyến đường dọc bờ, cầu bắc ngang kênh, hệ thống thoát nước...
Sau khi đóng cọc bằng máy, công nhân tiến hành làm khung sắt để đổ bê tông gia cố bờ kè.
Hai bên tuyến kênh được làm đường tổng chiều dài khoảng 64 km, rộng 7-12 m mỗi bên.
Hai bên bờ kênh đã được giải phóng mặt bằng để làm đường.
Chủ đầu tư cho biết, dự án đang gặp tình trạng tái chiếm mặt bằng sau khi giải toả. Nhiều nhất là đoạn qua quận Bình Tân với 224 trường hợp, Quận 12 có 14 trường hợp, huyện Bình Chánh có 2 trường hợp và quận Tân Bình có 1 trường hợp. Chủ đầu tư đã kiến nghị UBND các quận, huyện liên quan hỗ trợ vận động người dân tháo dỡ, bàn giao mặt bằng.
Tại buổi kiểm tra công trường dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ngày 17.2, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, lập kế hoạch chi tiết kiểm soát tiến độ, giải quyết vướng mắc để hoàn thành dự án dịp 30.4.2025.
Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên khi hoàn thành sẽ là trục thoát nước chính cho gần 15.000 ha khu vực xung quanh. Dự án cũng giúp giảm tải cho Quốc lộ 1 nhờ hai tuyến đường dọc kênh đi qua 7 quận, huyện; đồng thời, kết nối giao thông thuỷ TPHCM với Long An qua sông Chợ Đệm và Đồng Nai, Bình Dương qua sông Sài Gòn.
Diện mạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sau khi được hồi sinh. Ảnh phối cảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn