MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam TPHCM: Mất cả giờ để đi quãng đường 5 km

Anh Tú - Phương Ngân LDO | 06/09/2023 06:30

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, khu Nam TPHCM gồm các Quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè đã thu hút lượng lớn người dân về sinh sống dẫn đến áp lực lực giao thông đè nặng lên các tuyến đường kết nối từ khu Nam và trung tâm TP.

Đường Nguyễn Tất Thành kéo dài từ cầu Tân Thuận đến cầu Khánh Hội là trục huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam TPHCM, nối các Quận 4, 7, huyện Nhà Bè với Quận 1. Mặt đường chỉ rộng 14 m với 4 làn xe, một bên là khu dân cư, với nhiều trường học, cửa hàng kinh doanh, phía còn lại phần lớn diện tích thuộc cảng Sài Gòn.
Đường Nguyễn Tất Thành thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do lượng phương tiện vào trung tâm quá đông. Trên hai làn đường hướng vào trung tâm thành phố, xe tải, buýt, ôtô con... xếp hàng dài nhích từng chút một, xen kẽ là cả nghìn xe máy.
Do nhiều năm chưa được mở rộng, cung đường này đang trở thành nút thắt cổ chai ở cửa ngõ phía Nam, đặc biệt là sau khi đại lộ Nguyễn Văn Linh nối qua cầu Tân Thuận được mở rộng lên 10 làn, hút thêm lượng xe lớn tới khu vực này. Những ngày qua, tình trạng ùn ứ ở đường Nguyễn Tất Thành thêm căng thẳng khi học sinh bắt đầu đến trường.
Nhà ở Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7), anh Hoàng Minh cho biết, luôn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi có việc phải vào trung tâm thành phố, bất kể vào thời điểm đường nào cũng rơi vào tình trạng ùn tắc. Nghiêm trọng nhất là vào giờ cao điểm sớm - chiều. "8h tôi mới làm việc mà phải đi vào lúc 6h30, trong khi quãng đường chỉ khoảng 5 km. Mỗi sáng tôi đều định sẵn là sẽ kẹt xe nên thường đi làm sớm nhưng có thể nhiều người suy nghĩ giống tôi nên mới 6h30 đường đã kẹt cứng", anh Minh chia sẻ.
Xe máy lao lên vỉa hè để thoát điểm kẹt xe trên đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4.
Tình trạng ùn tắc không chỉ xảy ra trên đường Nguyễn Tất Thành mà đường Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) cũng gặp tình trạng tương tự.
Đường Nguyễn Hữu Thọ là con đường chính nối từ Quận 7 vào trung tâm qua cầu Kênh Tẻ. Đây là khu vực tập trung dày đặc các tòa chung cư với hàng trăm nghìn căn hộ. Con đường luôn trong tình trạng kẹt xe kéo dài, đặc biệt trong giờ cao điểm 6-9h và 17-21h.
Đoạn đường chỉ dài 700 m nhưng cư dân phải mất tới 20-30 phút di chuyển, ngày cao điểm có khi lên tới cả tiếng đồng hồ. Đó là nỗi ám ảnh lớn nhất của cư dân Quận 7 mỗi ngày đi làm khi vượt qua cầu Kênh Tẻ.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã đưa dự án cầu đường Nguyễn Khoái và cầu Thủ Thiêm 4 vào danh sách các dự án quan trọng để trình HĐND TP thông qua. Theo đó, dự án cầu đường Nguyễn Khoái với mục đích chia tải cho cầu Kênh Tẻ, góp phần giảm ùn tắc từ khu Nam vào trung tâm TP. Còn cầu Thủ Thiêm 4, ngoài việc giảm ùn tắc, cầu còn được được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế - xã hội cho khu Nam TPHCM. Hiện dự án đang được Sở GTVT TPHCM ưu tiên đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục để trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay và khởi công dịp 30.4.2025.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn