MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội trở thành nơi dừng, đỗ ôtô. Ảnh: Hữu Chánh

Vỉa hè lát đá tiền tỉ ở Hà Nội đang oằn mình 'cõng' ôtô

HỮU CHÁNH LDO | 15/12/2023 19:03

Nhiều đoạn vỉa hè ở Hà Nội được lát đá khang trang, sạch đẹp với kinh phí nhiều tỉ đồng đang bị ôtô "hành hạ" bất kể ngày đêm.

Dù là tuyến đường có vỉa hè rộng, sạch đẹp, nhưng một đoạn đường Hồ Tùng Mậu (trước cổng trụ sở Quận uỷ, UBND quận Nam Từ Liêm), trở thành bãi đỗ xe, các xe ôtô ở đây đỗ thành hai hàng.
Chị Hoàng Lam (23 tuổi, Nam Từ Liêm) cho biết, vỉa hè trên đường Hồ Tùng Mậu được thay mới trong thời gian qua, mang lại cảnh quan cho cả tuyến đường. Tuy nhiên, nếu tình trạng ôtô cứ tiếp tục đỗ tràn lan trên vỉa hè thì đá chẳng mấy chốc mà bị nứt, vỡ.
Cách đó 3km, một đoạn vỉa hè trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) cũng bị ôtô chiếm dụng để dừng, đỗ sai quy định.
Đáng nói, đoạn vỉa hè này vừa hoàn thiện việc lát đá cách đây chưa lâu. Trên tuyến đường, thậm chí nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thành việc lát đá.
Vỉa hè đoạn nút giao đường Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi (quận Cầu Giấy) cũng trong tình cảnh tương tự.
Nhiều đoạn đá lát bị nứt vỡ, gập ghềnh, bong tróc... còn ôtô thì đỗ thành hàng dài trên vỉa hè.
Người đi bộ phải chật vật di chuyển ở khoảng trống còn sót lại. Bà Nguyễn Thị Minh (50 tuổi, Cầu Giấy) - bức xúc: "Mỗi ôtô nặng cả tấn lên, xuống khiến đá lát rất nhanh hỏng, vài ba năm lại phải thay mới như hiện nay thì rất lãng phí”.
Trên đường Hoàng Quán Chi (quận Cầu Giấy), xe dừng, đỗ thành hàng dài trên vỉa hè, thậm chí dưới lòng đường khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều tuyến đường ở các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm,... cũng trong tình trạng tương tự.
Theo tìm hiểu của Lao Động, sau 7 năm triển khai kế hoạch, đến nay các quận đã lát đá tự nhiên cho vỉa hè của hơn 250 tuyến phố, tập trung ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Tây Hồ. Tuy nhiên, trong thực hiện lát đá tự nhiên hè phố, đã không ít lần dư luận ồn ào về chuyện chất lượng, khi đá vỡ, nền hè lún, vênh chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng.
Điều đáng nói, chi phí để chỉnh trang tuyến phố, lát vỉa hè dao động từ vài chục đến cả trăm tỉ đồng.
KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội - cho rằng, việc thành phố dùng một khoản tiền lớn mà không đem lại hạnh phúc, niềm vui cho người đi bộ, cho công dân Thủ đô là điều rất xót xa. Theo ông Ánh, trong quá trình triển khai và thi công, những bất ổn đã được cảnh báo trước đều không được lắng nghe, dẫn đến hậu quả là tất yếu.
Ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - cho rằng, việc các phương tiện lấn chiếm vỉa hè để dừng đỗ tràn lan và có hoạt động kinh doanh trông giữ xe là một trong những nguyên nhân khiến đá mới lát nhưng bị xuống cấp, hư hỏng. Theo ông Tạo, việc cho ôtô dừng đỗ chắn hết cả lối đi, đẩy người dân xuống lòng đường, làm hư hại hạ tầng cần phải có biện pháp xử lý kiên quyết. "Quản lý vỉa hè không khó khi các cơ quan chức năng thực sự quyết tâm, vào cuộc thường xuyên và quyết liệt" - ông Khương Kim Tạo nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn