MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giao thông tại vòng xoay Công trường Dân Chủ, TPHCM, sáng 11.10. Ảnh: Hữu Chánh

Vòng xoay bất ổn ở TPHCM được đề xuất chi gần 300 tỉ xây cầu vượt thép

HỮU CHÁNH LDO | 11/10/2023 15:38

Vòng xoay Công trường Dân Chủ (giao giữa Quận 3 và Quận 10) là nút giao lớn ở trung tâm TPHCM, thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm, đang được đề xuất xây cầu vượt thép nhằm giảm kẹt xe cho khu vực.

Ngã 6 Công trường Dân Chủ là nơi giao nhau giữa các tuyến đường lớn gồm: Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lý Chính Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thượng Hiền. Đây cũng là nút giao lớn ở trung tâm thành phố.
Vào giờ cao điểm, lượng xe qua vòng xoay tỏa về các hướng rất đông, thường xuyên gây ùn tắc ở khu vực này. Khi đó vòng xoay biến thành một “nam châm” hút xe từ mọi ngã vào tâm rồi chẻ ra ở nhiều hướng khác nhau gây xung đột giữa các phương tiện.
Giờ cao điểm sáng, hàng nghìn phương tiện từ ngoại thành theo đường Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám hướng đổ về vòng xoay để đi Quận 1, cắt ngang luồng di chuyển nhiều phương tiện hướng Võ Thị Sáu ôm cua vòng xoay vào đường Ba Tháng Hai.
Giờ cao điểm chiều, xe hướng từ trung tâm Quận 1 về quận Tân Bình, khi qua vòng xoay tiếp tục bị luồng xe chạy một chiều trên đường Võ Thị Sáu đổ ra tạo xung đột tại góc vòng xoay này. Trong khi đó, xe trên đường 3 tháng 2 từ cầu Nguyễn Tri Phương (Quận 10) hướng về vòng xoay cũng rất lớn.
Anh Nguyễn Văn Minh (28 tuổi, ngụ Quận 3) cho biết, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra ở khu vực này, nhất là giờ cao điểm sáng và chiều. “Người dân ai nấy đều ngán ngẩm khi di chuyển qua đây hằng ngày. Tôi từng đi vào vòng xoay này lúc 17h và mất gần gần 30 phút mới thoát ra được” - anh Minh nói.
Năm 2017, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây cầu vượt tại ngã sáu Công trường Dân Chủ để giảm ùn tắc khu vực này và các tuyến đường xung quanh. Dự án đã được thông qua theo chủ trương đầu tư công giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, công trình chưa được thực hiện do chờ điều chỉnh phù hợp tiến độ triển khai tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có ga ngầm nằm ở khu vực này.
Sau nhiều năm chưa triển khai, kế hoạch xây cầu vượt vòng xoay Công trường Dân Chủ đang được đề xuất lại nhằm giảm kẹt xe cho khu vực. Theo đó, công trình được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP) kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư, với kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2023-2026.
Theo phương án của TCIP, cầu vượt thép vẫn được xây theo hướng đường Võ Thị Sáu - 3 tháng 2, phía dưới tổ chức giao thông theo dạng vòng xoay. Tổng mức đầu tư công trình là 287 tỉ đồng. Công trình dự kiến khởi công cuối năm 2024 hoặc đầu 2025 và hoàn thành trong năm này.
Phản hồi đề xuất trên, Sở GTVT cho biết, phương án thiết kế chưa có giải pháp tối ưu để giải quyết mức độ ảnh hưởng đối với các công trình trên tuyến. TCIP cũng chưa cập nhật góp ý của Ban quản lý đường sắt đô thị liên quan dự án Metro số 2 đi qua vòng xoay.
Đại diện Sở GTVT cho biết, trước đây, tại nút giao được quy hoạch hầm chui, kết nối đường Võ Thị Sáu qua đường Ba Tháng Hai. Cách này sau đó được tính toán khó khả thi vì phía dưới có ga ngầm metro, do vậy phương án xây cầu được tính đến. Tuy nhiên, đây là nút giao lớn ở trung tâm thành phố nên khi xây cầu, phương án thiết kế phải tính toán kỹ nhằm đảm bảo mỹ quan.
Mặt khác, khu vực trên đông xe, nếu chỉ một hướng cầu băng qua sẽ khó giải quyết hết ùn tắc nên cần nghiên cứu thêm nhánh kết nối. Phức tạp nhất là xử lý đồng bộ giữa xây cầu với nhà ga của tuyến Metro số 2. Vì vậy, theo đại diện Sở GTVT, các phương án cần được tính toán, cân nhắc kỹ để có cơ sở hoàn thiện phương án thiết kế cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn