MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe đạp công cộng TPHCM chạy thử nghiệm, chính thức lăn bánh từ 10.12

MINH QUÂN LDO | 04/12/2021 15:43

TPHCM - Hệ thống xe đạp công cộng vừa được vận hành thử nghiệm tại trạm trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1). Nhiều trạm đậu xe đạp khác đang được gấp rút thi công sơn kẻ ô đỗ, lắp đặt biển báo... để khai trương mô hình này từ ngày 10.12.

Hàng chục chiếc xe đạp vừa được nhà đầu tư đưa đến trạm trên đường Lê Lợi (quận 1) để vận hành thử nghiệm. Có tổng cộng 43 vị trí đặt xe đạp trên vỉa hè các tuyến đường ở quận 1, gần nhà chờ xe buýt, công viên, điểm du lịch... 
Mỗi trạm xe đạp có diện tích 10-15m2, cho 10-20 xe đậu theo từng ô, phía trước lắp đặt bảng thông tin hướng dẫn. Hồi cuối tháng 10, chủ đầu từ đã nhập 500 xe đạp về nước, trong đó 400 xe đưa ra chạy và 100 xe dự phòng. 
Ngoài điểm đậu trên vỉa hè đường Lê Lợi, các vị trí đậu xe đạp khác đang được thi công kẻ ô đỗ, lắp đặt biển báo,...
Đến nay có khoảng 20 trạm đậu xe đạp đã được thi công xong. Tập đoàn Trí Nam - chủ đầu tư dự tính thí điểm xe đạp công cộng từ ngày 10.12.
Mỗi xe đạp có một biển số riêng để tiện quản lý. Phía trước đầu xe có giỏ đựng đồ và trang bị đèn để đi ban đêm.
Xe đạp sử dụng trong quá trình thí điểm là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng...
Trong giai đoạn đầu, chủ đầu tư sẽ bố trí người để hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn cho người dùng biết cách thanh toán thuê xe tại các trạm. Mức giá thuê xe đạp được trước mắt áp dụng 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000 đồng một giờ với mỗi xe.
Để tránh mất cắp, thất lạc, người dùng khi đăng ký cần cung cấp, xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh và khóa thông minh trên phương tiện có khả năng cảnh báo khi chạy quá thời gian, không trả... Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.
Mô hình xe đạp công cộng sẽ được thí điểm trong một năm, sau đó sẽ được Sở GTVT TPHCM và nhà đầu tư tính toán, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi. Theo Sở GTVT, mạng lưới xe đạp sẽ phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt, sau này là metro thuận tiện hơn thay vì hình thức đi bộ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn