MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
1.000 đơn xin thuê nhà ở xã hội mỗi năm, Đà Nẵng không thể đáp ứng. Ảnh: TT

1.000 đơn xin thuê nhà ở xã hội mỗi năm, Đà Nẵng chưa thể đáp ứng

THUỲ TRANG LDO | 13/07/2022 10:26

Sáng 13.7, tại phiên thảo luận của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.Đà Nẵng, đại biểu quận Hải Châu nêu thực tế mỗi năm thành phố có hơn 1.000 đơn xin thuê, mua nhà ở xã hội nhưng thành phố chưa thể đáp ứng được.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến cho biết, kể từ năm 2020, quỹ đầu tư nhà ở xã hội của thành phố rất hạn chế. Hiện có khoảng 65 căn nhà nhưng ưu tiên bố trí cho đối tượng người có công cách mạng. Trong khi đó, qua tiếp xúc cử tri, nhu cầu xin thuê, mua chung cư, nhà ở xã hội là rất lớn, nhất là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

“Theo báo cáo từ các quận huyện, đến nay có khoảng 300 trường hợp hộ nghèo, đặc biệt khó khăn về chỗ ở, cần thuê nhà ở, chung cư xã hội. Ngoài ra, hàng năm có trên 1.000 đơn thư xin thuê nhà, chung cư xã hội nhưng chưa được đáp ứng” -  ông Tiến cho biết.

Trước thực trạng này, ông Tiến đề xuất, đối với nhà ở hiện có, với số lượng 10.579 căn nhà ở do nhà nước quản lý, thành phố cần nghiên cứu lộ trình giải quyết bán nhà cho các hộ đang thuê, đang ở nhằm thu hồi ngân sách tái đầu tư nhà ở xã hội hoặc giải quyết các thủ tục để các đối tượng này được mua, hoặc thuê nhà ở xã hội tại các chung cư nhà ở xã hội có vốn tư nhân sắp hoàn thành trong năm tới. Dự kiến, có khoảng 1.200 căn trong năm 2023. Điều này cũng giúp thành phố tiết kiệm được khoản chi phí dành cho việc duy tu, bảo dưỡng hàng năm.

Thứ hai, thành phố cần có cơ chế chính sách để nhà đầu tư quan tâm tái thiết, tái đầu tư, sữa chữa các nhà hiện có theo hướng nâng tầng, nâng hệ số sử dụng đất và hiện đại hoá nhà ở xã hội.

Thứ ba, cần có cơ chế quy định về thời gian, thời hạn thuê nhà không quá 5 năm nhằm hạn chế chiếm hữu nhà ở xã hội quá lâu. "Theo tôi hỗ trợ 5 năm là đủ rồi" - ông Tiến nói.

Đối với kế hoạch phát triển nhà ở xây mới, thành phố cần rà soát thống kê các trường hợp hộ nghèo, đặc biệt khó khăn về chỗ ở để xem xét đầu tư nhà ở xã hội từ ngân sách thành phố; đầu tư giới hạn và kịp thời đáp ứng cho đối tượng yếu thế.

Bên cạnh đó, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ về các dự án nhà ở xã hội có vốn ngân sách trên cơ sở 4 dự án hiện có đang có nhà đầu tư, đang triển khai, dự kiến là 2.500 căn hộ được đưa vào sử dụng năm 2023, 2024.

Việc phát triển nhà ở xã hội từ nguồn ngân sách phải xây dựng thành đề án, trình hội đồng HĐND thành phố thông qua.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn