MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối ba Quận 7, 4 và 1. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Cầu Nguyễn Khoái 3.700 tỉ "kẹt" quy hoạch, nguy cơ trễ hẹn

MINH QUÂN LDO | 12/09/2024 09:26

TPHCM - Dự án cầu đường Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỉ đồng, nối Quận 7, 4 và 1, đang gặp khó do chậm trễ điều chỉnh quy hoạch và giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), hiện dự án cầu đường Nguyễn Khoái đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.

Tuy nhiên, việc thẩm định và phê duyệt báo cáo này đòi hỏi phải hoàn tất quy hoạch cục bộ các đồ án phân khu tỉ lệ 1/2000 liên quan đến các phường trên địa bàn Quận 1, 4 và 7.

Hiện UBND Quận 4 đã gửi văn bản lấy ý kiến chuyên môn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000 cho khu vực dân cư Phường 1 và liên Phường 2 - 10. Tuy nhiên, Quận 1 và Quận 7 vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan đến dự án.

Ngoài ra, tháng 3 năm nay, HĐND TPHCM đã thông qua việc thu hồi khoảng 1,7 ha của 100 hộ dân, 25 tổ thuộc Quận 4 để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay, Quận 4 chưa triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.

Vị trí cầu đường Nguyễn Khoái nối Quận 7, 4 và 1. Ảnh: Anh Tú

Theo kế hoạch, dự án cầu đường Nguyễn Khoái sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các quận liên quan phải phối hợp chặt chẽ và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như hoàn tất các thủ tục quy hoạch.

Do đó, Ban Giao thông đã kiến nghị Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TPHCM chỉ đạo UBND Quận 1, 4 và 7 đẩy nhanh thủ tục điều chỉnh quy hoạch liên quan đến dự án và hoàn thành phê duyệt trước ngày 20.9. Quận 4 cần triển khai sớm các thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ tháng 9 để đảm bảo kịp giải ngân vốn 770 tỉ đồng trong năm nay.

Hiện nay, từ Nhà Bè, Quận 7 vào Quận 1 và 4 có hai trục đường chính là Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận - đường Nguyễn Tất Thành. Các trục đường này đều đã quá tải trầm trọng, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên.

Để giảm tải cho các trục đường này, từ năm 2016, HĐND TPHCM thông qua chủ trương xây cầu đường Nguyễn Khoái bắc qua kênh Tẻ, nối Quận 7, 4 và 1. Công trình có tổng mức đầu tư 1.250 tỉ đồng (về sau tăng lên hơn 2.800 tỉ đồng do điều chỉnh quy mô) nhằm mở trục đường mới ra vào khu trung tâm. Tuy nhiên, suốt 7 năm sau đó, dự án vẫn còn trên giấy do thiếu vốn.

Cuối năm 2023, dự án cầu đường Nguyễn Khoái được HĐND TPHCM điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng vốn tăng lên hơn 3.700 tỉ đồng do thay đổi quy mô. Dự án có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5 km, rộng 6,5-25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5-61,5 m.

Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé, nối vào đường Võ Văn Kiệt (Quận 1).

Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn