MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phát triển mô hình “khu đô thị sân bay” Tân Sơn Nhất là cơ hội để tạo ra một điểm đến mới hấp dẫn. Ảnh: Minh Quân

TPHCM sẽ xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN LDO | 24/05/2022 19:59

TPHCM - Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại của TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp quận Tân Bình nghiên cứu định hướng quy hoạch phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất trong quá trình tổ chức lập, thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Đồng thời, UBND quận Tân Bình, Gò Vấp và Tân Phú xem xét giải pháp phát triển đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất để nghiên cứu trong quá trình lập điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn quận.

Các quận này cũng được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất mô hình phát triển thương mại dịch vụ phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế trên địa bàn.

Trước đó, cuối năm 2021, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM tổ chức hội thảo chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị các địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng trong khi các sân bay quốc tế trên thế giới đa phần là phát triển theo mô hình đô thị sân bay thì sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang chỉ đơn thuần là nơi đưa đón khách.

Ngoài ra, các chức năng khu vực xung quanh sân bay hầu như chỉ đơn thuần là khu dân cư và một số tuyến đường gắn với sân bay có chức năng hỗn hợp (ở kết hợp thương mại dịch vụ).

Theo các chuyên gia, việc xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại của TPHCM.

Tổng kết hội thảo, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho rằng, để phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất, cần rà soát quỹ đất còn trống xung quanh sân bay để xem xét điều chỉnh quy hoạch bổ sung chức năng thương mại, dịch vụ, logistics...

Đồng thời, các cụm dân cư hai bên tuyến đường Trường Sơn và khu vực dọc theo tuyến đường Cộng Hòa – Trường Chinh cần chuyển đổi, bổ sung chức năng thành các cụm thương mại, dịch vụ và dân cư hoặc thành các cụm logistics và dịch vụ thương mại có giao thông gắn kết trực tiếp thuận lợi với sân bay.

Về giao thông, cần tăng cường kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với bên ngoài bằng các tuyến giao thông công cộng như buýt nhanh, metro với tiêu chí đảm bảo thời gian di chuyển và thuận lợi nhất cho hành khách.

Bên cạnh đó, cần phát triển hoạt động kinh tế để tạo nên sức sống cho khu vực quanh sân bay nhằm thu hút khách đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất như kinh tế đêm kết hợp dịch vụ giải trí, ẩm thực, văn hóa... tại Công viên Hoàng Văn thụ, Công viên Gia Định; hình thành các tuyến phố chuyên doanh thương mại miễn thuế trong khu vực nhằm thu hút hành khách sân bay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn