MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo sư Hồ Ngọc Đại trong buổi giao lưu độc giả nhân dịp ra mắt sách "Giáo dục hiện đại". Ảnh: BTC

“Giáo dục hiện đại” - một góc nhìn triết học của giáo sư Hồ Ngọc Đại

Thanh Hương LDO | 18/09/2023 12:13

Giáo dục hiện đại” của giáo sư Hồ Ngọc Đại do NXB Tổng Hợp TPHCM và Anbooks phối hợp xuất bản và phát hành.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Công nghệ giáo dục, giáo sư Hồ Ngọc Đại ra mắt cuốn sách mới “Giáo dục hiện đại”.

Tác giả được biết đến là một nhân vật đặc biệt trong giới giáo dục tại Việt Nam, có thể nói là một người hiếm hoi nếu không muốn nói là duy nhất trong giới khoa học giáo dục tại Việt Nam có chủ thuyết riêng và dành cả cuộc đời để nghiên cứu, triển khai, bảo vệ chủ thuyết đó.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại có một vị trí quan trọng không chỉ trong giới nghiên cứu giáo dục trong nước, mà còn cả đối với giới khoa học quốc tế. Công trình cả cuộc đời ông chỉ vỏn vẹn trong 4 chữ: Công nghệ giáo dục.

Điều thú vị là, bằng lối lập luận này, tác giả Hồ Ngọc Đại đã đi đến những kết luận thoạt nghe rất “lạ tai”: Trẻ em hiện đại tự sinh ra chính mình; Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là đổi mới tận nguyên lý triết học của Nghiệp vụ sư phạm.

Giáo dục hiện đại - theo ông, chính là phương thức thiết kế và thi công, thay vì giảng giải – ghi nhớ theo phương thức truyền thống, với mục tiêu để cho mỗi em trở thành chính mình, thành một cá nhân duy nhất, có một không hai trên hành tinh này. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là đổi mới tận nguyên lý triết học của nghiệp vụ sư phạm.

Là một cuốn sách về giáo dục nhưng được diễn giải dưới góc nhìn triết học, “Giáo dục hiện đại” chính là mảnh ghép còn lại cho toàn bộ những gì mà giáo sư Hồ Ngọc Đại đã nói và làm trong 45 năm qua.

Nhiều người rất yêu quý ông nhưng thành thật thừa nhận là “tôi không hiểu hết những gì ông làm”. Nhiều năm qua, dù biết rằng công nghệ giáo dục là một phương pháp giáo dục được chứng minh tính hiệu quả vượt trội, nhưng rất nhiều người vẫn chưa có câu trả lời cho các câu hỏi:

Tại sao lại là Công nghệ giáo dục? Tại sao Giáo sư Hồ Ngọc Đại kiên quyết cho rằng Công nghệ giáo dục chính là lời giải cho đổi mới toàn diện, tận gốc rễ giáo dục hiện đại? Tại sao một người có thể kiên trì theo đuổi một việc trong suốt 45 năm ròng với bao nhiêu thử thách?

GS. TSKH Hồ Ngọc Đại sinh năm 1936 trong một gia đình có truyền thống khoa cử. Năm 1968, ông theo học ngành Tâm lý học tại Liên Xô, trường Đại học Tổng hợp Moskva mang tên Lomonosov.

Năm 1976, ông hoàn thành luận án Tiến sĩ khoa học về Những vấn đề tâm lý trong giảng dạy Toán học cho học sinh cấp 1.

Năm 1978, ông sáng lập Trung tâm Công nghệ Giáo dục để tiến hành thực nghiệm công nghệ giáo dục, công nghệ phát triển con người cả về lý thuyết lẫn thực tiễn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn